ดอลล์อ่อนเทียบเยนที่ตลาดออสซี่เช้านี้ หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2007 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินสกุลสำคัญอื่นๆในวันนี้ (10 ก.ย.) ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลีย หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ซบเซา ซึ่งได้จุดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 18 ก.ย. นี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 112.74 เยนต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับ 112.96 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.3778 ดอลลาร์ต่อยูโร เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจาก 1.3774 ดอลลาร์ต่อยูโร
จอห์น นูนานนักวิเคราะห์จากทอมสัน ไอเอฟอาร์กล่าวว่า เฟดอาจตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงมา 0.50% เพื่อช่วยพยุงไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐทรุดตัวลง โดยคาดว่าค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลงต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะชะลอตัว
นายนูนานกล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวกำลังส่งผลกระทบต่อเงินสกุลที่ให้ผลตอบแทนสูงเช่น เงินดอลลาร์ออสเตรเลีย เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่อ่อนตัวลงที่เป็นผลจากการคาดการณ์ว่าวิกฤติสินเชื่อในสหรัฐอาจทำให้นักลงทุนเกิดความตื่นตระหนกต่อเศรษฐกิจทั่วโลก
ด้านนักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ต กล่าวว่า ตลาดสินเชื่อและตลาดเงินที่ตึงตัวจะยังทำให้นักลงทุนเลี่ยงที่จะเข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง ซึ่งทำให้เกิดแรงกดดันต่อการทำธุรกรรม carry trades
ขณะที่เอียน คอร์ปซีย์ นักวิเคราะห์จากจีเอฟที กล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่กดให้ค่าเงินอ่อนค่าลง แต่ปัจจัยลบนี้จะสิ้นสุดลงหากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลต่อความผันผวนในตลาดหุ้นทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ