บีโอเจแนะญี่ปุ่นใช้นโยบายกันไว้ดีกว่าแก้ เตือนปรับดบ.ช้าไปจะกระทบศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางมิยูโกะ ซูดะ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นควรใช้นโยบายทางการเงินแบบป้องกันไว้ก่อนจะเกิดปัญหา (preemtive) แต่ให้ดำเนินในท่าทีแบบค่อยเป็นค่อยไป ขณะเดียวกันนางซูดะเตือนว่าการปรับอัตราดอกเบี้ยที่ช้าเกินไปอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ
"ถ้าบีโอเจปรับอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไป ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเสี่ยงที่จะตกอยู่ในภาวะ 'ร้อนแรงเกินไป' ดังนั้น เราต้องปรับอัตราดอกเบี้ยให้เร็วกว่าแต่ก่อน" นางซูดะกล่าวในที่ประชุมธุรกิจเขตเมอิ
"เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นล้าหลัง บีโอเจจะต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและมองสถานการณ์ปัจจุบันให้ทะลุปรุโปร่ง และต้องใช้นโยบายแบบ preemtive แต่ก็ต้องใช้นโยบายดังกล่าวแบบค่อยเป็นค่อยไป" เธอกล่าว
ขณะเดียวกัน นางซูดะเตือนว่าภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน ราคาน้ำมันดิบและต้นทุนวัตถุดิบที่ยังพุ่งสูงขึ้นนั้น จะส่งผลให้ตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ นางซูดะยังแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางที่ประกาศแผนลดการใช้จ่ายด้านทุนในปีงบประมาณ 2550 อันเป็นผลมาจากการแข่งขันที่ดุเดือดและต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น
ทั้งนี้ นางซูดะกล่าวว่า แม้วิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐไมได้สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษบกิจและการธนาคารของญี่ปุ่น แต่ญี่ปุ่นจำเป็นต้องจับตาดูการส่งออกสินค้าของญี่ปุ่นไปยังสหรัฐอย่างใกล้ชิด อีกทั้งต้องติดตามดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภค เนื่องจากตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดหุ้นยังตกอยู่ในภาวะผันผวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ