ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร-เยน หลังข้อมูลศก.สหรัฐอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (5 ก.ย.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านที่ทรุดตัวลง และรายงาน Beige Book ของเฟดที่สะท้อนให้เห็นถึงภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.3652 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันอังคารที่ 1.3616 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.0203 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0146 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นอกจากนี้ ดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 115.13 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 116.21 เยนต่อดอลลาร์ และอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.2040 ฟรังซ์สวิสต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.2111 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์
ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงหลังจากสมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองในเดือนก.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 ปี
ขณะที่รายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขต และเป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 18 ก.ย.บ่งชี้ว่า "ภาวะผันผวนในตลาดการเงินส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลงด้วย แม้ภาคเศรษฐกิจโดยรวมยังไม่ได้รับความเสียหายในวงกว้างก็ตาม"
นายไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์จากธนาคารแบงค์ ออฟ นิวยอร์ค กล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐชะลอตัวลง คำถามมีเพียงว่าจะชะลอตัวแบบฮาร์ดแลนดิ้ง หรือ ซอฟท์แลนดิ้ง เท่านั้น"
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้นั้น ธนาคารกลางยุโรปจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม เนื่องจากตลาดการเงินยังคงผันผวน อันเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ