S&P ชี้ญี่ปุ่นยังเผชิญความเสี่ยงด้านนโยบายบริหารปท. แม้ได้นายกฯคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2007 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) กล่าวว่า แม้ว่านายยาซูโอะ ฟูกูอิ จะก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ต่อจากนายชินโซ อาเบะที่ลาออกไปอย่างกะทันหันนั้น แต่ญี่ปุ่นอาจยังต้องเผชิญความเสี่ยงด้านนโยบายบริหารประเทศอยู่ต่อไป
S&P กล่าวว่า ความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นในขณะนี้ได้รับแรงกกดดันจากภาระหนี้สินที่ทางภาครัฐแบกรับอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งประกอบด้วยยอดขาดดุลบัญชีงบประมาณการเงิน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซาอันเป็นผลจากความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการส่งออกที่มีมากเกินไป
ทากาฮิระ โอกาว่า นักวิเคราะห์จาก S&P กล่าวว่า แผนการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจที่ครอบคลุมเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่น แต่ความเสี่ยงด้านนโยบายได้แสดงให้เห็นถึงปัญหาการขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น รวมถึงแนวโน้มความน่าเชื่อถือของประเทศ
ทั้งนี้ มาตรการที่ญี่ปุ่นยังใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ เช่น การปรับขึ้นภาษีสินค้าอุปโภคบริโภค หรือการปรับเปลี่ยนมาตรการที่บ่งชี้ถึงด้านความมั่นคงทางสังคมนับเป็นตัวแปรสำคัญที่มีผลต่อการเพิ่มความสามารถด้านการชำระหนี้ชั่วคราวระหว่างประเทศของญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ