ก.ล.ต.สหรัฐเตรียมเชือดสถาบันจัดอันดับเครดิตปกปิดข้อมูลบ.ปล่อยกู้จำนอง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2007 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐกำลังทบทวนบทบาทของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่มีส่วนปกปิดสถานะความเชื่อถือที่อ่อนแอของบริษัทปล่อยกู้จำนองหลายแห่ง จนเป็นเหตุให้เกิดวิกฤตการณ์ในตลาด
นักวิเคราะห์จาก 3 สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือยักษ์ใหญ่ คือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์, มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส และ ฟิทช์ เรทติงส์ ยอมรับว่า พวกเขาไม่ได้เตือนนักลงทุนอย่างเหมาะสมถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนอง นอกจากนี้ สถาบันจัดอันดับความเชื่อถือเหล่านี้ยังมีผลประโยชน์ทับซ้อนเนื่องจากสถาบันจัดอันดับฯได้รับเงินจากบริษัทต่างๆเป็นค่าจ้างในการจัดอันดับและวิเคราะห์
"ขณะนี้ ก.ล.ต.สหรัฐได้เริ่มทบทวนนโยบายและขั้นตอนการดำเนินงานของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ซึ่งการทบทวนครั้งนี้ครอบคลุมถึงประเด็นที่ว่าสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือได้ให้คำแนะนำใดๆต่อผู้ออกตราสารหนี้ที่เกี่ยวข้องกับการจำนองหรือไม่ อีกทั้งจะตรวจสอบประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อนและนัยของการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ" นายจอห์น เนสเตอร์ โฆษกก.ล.ต.สหรัฐกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียรายงานว่า ข้อมูลที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือหลายแห่งได้ยื่นต่อก.ล.ต.ของสหรัฐและสภาคองเกรส สะท้อนให้เห็นว่า สถาบันจัดอันดับเหล่านี้ปกป้องข้อมูลเชิงวิเคราะห์ในตลาดปล่อยกู้จำนอง และมีการให้ข้อมูลแบบปกป้องผลประโยชน์ทับซ้อนอย่างเห็นได้ชัด
นอกจานกี้ คณะกรรมาธิการแห่งสภาคองเกรสและวุฒิสภาสหรัฐยังเตรียมยื่นมือเข้าตรวจสอบสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เพื่อหาข้อเท็จจริงเรื่องการปกปิดข้อมูลให้กับบริษัทปล่อยกู้จำนองในสหรัฐด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ