ศาลอุทธรณ์เกาหลีตัดสินจำคุกประธานฮุนได 3 ปี แต่ให้รอลงอาญา 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลอุทธรณ์เกาหลีใต้พิพากษาตัดสินจำคุกนายชอง มง-คู ประธานบริษัท ฮุนได มอเตอร์ในคดีฉ้อโกง แต่คำให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ศาลจึงให้รอลงอาญาเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งทำให้เขายังคงเป็นผู้นำของบริษัทผลิตรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลกโดยไม่ต้องถูกคุมขัง
เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นของเกาหลีใต้ได้ตัดสินจำคุกนายชองเป็นเวลา 3 ปี ในข้อหายักยอกเงินบริษัทกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 73.2 ล้านยูโร) และทำการจัดตั้งกองทุนลับๆ ในขณะที่อัยการเรียกร้องให้มีการจำคุก 6 ปี
แต่นายชองได้ยื่นอุทธรณ์โดยร้องขอไม่ให้ศาลตัดสินจำคุก เพื่อแลกกับการที่เขาจะอุทิศตนเพื่อทำประโยชน์ให้กับบริษัทและเศรษฐกิจเกาหลีใต้
ท้ายที่สุดศาลก็พิพากษาตัดสินจำคุก 3 ปี แต่ให้รอลงอาญา 5 ปี และมีคำสั่งให้เขาบำเพ็ญประโยชน์และบริจาคเงินให้กับการกุศลด้วย
"เรารู้สึกโล่งใจมากที่เรื่องนี้จบลง" ฮุนไดกล่าวในแถลงการณ์ของบริษัท "เราจะได้กลับมาทุ่มเทให้กับการทำงานเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ของเราเสียที"
ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าอัยการจะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทนายความของนายชองกล่าวว่า ศาลฎีกาของเกาหลีใต้จะรับพิจารณาคดีที่ต้องมีการตัดสินว่าจำเลยผิดหรือไม่ผิดเท่านั้น จึงไม่น่าจะรับพิจารณาคดีที่ต้องตัดสินเพียงว่าจะให้มีการจำคุกหรือไม่ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ