ผู้เชี่ยวชาญชี้ภาคค้าปลีกอินเดียจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเพิ่มตำแหน่งงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า ภาคค้าปลีกอินเดียจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษหน้า ซึ่งจะมีส่วนอย่างมากในการสร้างตำแหน่งให้กับประชากรรุ่นใหม่ที่มีจำนวนมหาศาลของอินเดีย
"อินเดียมีประชากรอายุต่ำกว่า 45 ปีกว่า 890 ล้านคน" วี. ไวยานาธาน กรรมการผู้จัดการธนาคาร ICICI ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่อันดับ 2 ของอินเดีย กล่าวในที่ประชุมว่าด้วยอุตสาหกรรมค้าปลีกอินเดีย 2550 ณ เมืองมุมไบ ศูนย์กลางเศรษฐกิจของอินเดีย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ภาคค้าปลีกของอินเดียยังคงมีความสัมพันธ์แนบแน่นอย่างมากกับการลงทุนของต่างชาติ และมีลักษณะของธุรกิจครอบครัว ตกอยู่ในกำมือจากรุ่นสู่รุ่นหลายล้านแห่ง ซึ่งธุรกิจประเภทนี้ ต่อต้านการเข้ามาดำเนินธุรกิจของวอล-มาร์ท จากสหรัฐ และคาร์ฟูร์ จากฝรั่งเศส
รีลายแอนซ์ เฟรช เชนร้านขายของชำในประเทศ ที่มีรีลายแอนซ์ อินดัสทรี คอนโกลเมอเรท เป็นเจ้าของ ต้องเผชิญกับแรงต่อต้านจากผู้ค้ารายย่อยเมื่อเดือนก่อน ซึ่งส่งผลให้รัฐที่มีประชากรมากที่สุดของอินเดียอย่าง อุตรประเทศตัดสินใจสั่งปิดร้านค้าของรีลายแอนซ์ลง
อย่างไรก็ดี เนื่องด้วยประชากรกว่า 1.1 พันล้านคน และรายได้ที่พุ่งสูงขึ้นจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวร้อนแรง ธุรกิจค้าปลีกตกเป็นเป้าสำคัญ
ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าในช่วงทศวรรษหน้า อุตสาหกรรมค้าปลีกของอินเดียจะมีมูลค่าราว 12 ล้านล้านรูปี และคาดว่าจะขยายตัว 3 เท่าในอนาคต อุตสาหกรรมค้าปลีกจะสร้างตำแหน่งงานได้ 3.5 ล้านตำแหน่ง
ขณะนี้ อินเดียอนุญาตให้ผู้ค้าปลีกแบรนด์เดียวเข้ามาเปิดตลาด แต่เชนร้านค้าปลีกขนาดใหญ่กว่าต้องร่วมทุนกับพันธมิตรในประเทศ
เมื่อไม่นานมานี้ ภารตี เอ็นเตอร์ไพรส์ บริษัทเทเลคอมอินเดีย จับมือวอล-มาร์ทร่วมทุน 50-50 เพื่อตั้งร้านค้าส่งในอินเดียรองรับร้านค้าปลีกขนาดเล็ก
อย่างไรก็ดี บริษัทส่วนใหญ่มุ่งเน้นที่หมวดหมู่ปลีกย่อยมากกว่า โดยประธานภารตี รีเทล กล่าวในที่ประชุมว่า อาหารและของชำ เสื้อผ้า และเครื่องประดับ จะนำให้ธุรกิจค้าปลีกอินเดียเติบโต ส่วนในอีกหลายปีข้างหน้า ธุรกิจนี้จะย้ายไปมุ่งเน้นในด้านสุขภาพ การศึกษา และบันเทิง บ่งชี้ถึงไลฟ์สไตล์ที่ดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ