นักวิเคราะห์คาดบีโอเจตรึงดอกเบี้ย หลัง GDP ญี่ปุ่นไตรมาส 2 ชะลอตัวลง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2007 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโนริโอะ มิยากาว่า นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยชินโกะแสดงทัศนะว่า ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสสองที่ได้มีการทบทวนซึ่งเผยแพร่ออกมาในวันนี้ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาสนั้นยิ่งเป็นปัจจัยที่จะทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ย.
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสสองปรับตัวลดลง 0.3% จากไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับข้อมูลเบื้องต้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายปี ญี่ปุ่นซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกมีอัตราการขยายตัวลดลง 1.2% ในไตรมาสที่สอง เมื่อเทียบกับตัวเลขเบื้องต้นที่เพิ่มขึ้น 0.5%
"บีโอเจอาจยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.เนื่องจากปัญหาซับไพรม์ที่ยังคงมีอยู่ และความเป็นไปได้ที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยตัวเลข GDPในวันนี้ยิ่งกลายเป็นปัจจัยที่ตอกย้ำว่า บีโอเจจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในเดือนนี้ แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปว่าตัวเลขการใช้จ่ายภาคเอกชนจะมีแนวโน้มเข้าสู่ขาลง " มิยากาว่ากล่าว
อย่างไรก็ตาม มิยากาว่ากล่าวทิ้งท้ายว่า "การประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะต้องพิจารณาตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆประกอบกัน เช่น ยอดสั่งซื้อเครื่องจัก ผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (ทังกัน) ของบีโอเจ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ