(เพิ่มเติม) PTT ประกาศปรับขึ้นราคาดีเซล 40 สต./ลิตรมีผลพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 12, 2007 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้ปตท.เตรียมพิจารณาปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลอีกลิตรละ 40 สตางค์ เนื่องจากราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมากส่งผลให้ค่าการตลาดลดลงมาต่ำกว่าลิตรละ 10 สตางค์ โดยราคาน้ำมันสำเร็จรูปดีเซลปรับตัวสูงขึ้นกว่า 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล
นับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (13 ก.ย. 50) เวลา 05.00 น.เป็นต้นไป ราคาขายปลีกในเขต กทม.และปริมณฑล ปรับเป็น ดีเซล ลิตรละ 26.54 บาท ส่วนเบนซิน ออกเทน 95 คงอยู่ที่ลิตรละ 29.19 บาท, เบนซิน ออกเทน 91 ลิตรละ 28.39 บาท, แก๊สโซฮอล์ ออกเทน 95 ลิตรละ 25.69 บาท
ด้านนายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน PTT เปิดเผยว่า ช่วงสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องถึง 3.42 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล อยู่ที่ระดับ 90.86 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เป็นผลมาจากปริมาณสำรองน้ำมันดีเซลในตลาดโลกปรับตัวลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 6.50 ล้านบาร์เรล นับว่าต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ และต่ำกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึง 21%
ประกอบกับโรงกลั่น Corpus Christi ในมลรัฐเท็กซัส และโรงกลั่นน้ำมันในประเทศเกาหลีใต้ได้ปิดซ่อมบำรุงชั่วคราว ขณะเดียวกันมีความต้องการน้ำมันดีเซลในปริมาณมากในหลายประเทศ เช่น เวียดนาม อินเดีย และศรีลังกา เป็นต้น
จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ต้นทุนเนื้อน้ำมันปรับสูงขึ้นอย่างมาก และมีค่าการตลาดต่ำมากอยู่ที่ 8 สตางค์ต่อลิตรเท่านั้น ทำให้ผู้ประกอบการต้องรับภาระขาดทุนทุกลิตรกว่า 1 บาท
อย่างไรก็ตาม แนวโน้มราคาน้ำมันช่วงนี้ยังคงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันสำรองของสหรัฐฯ ที่ลดลงถึง 20 ล้านบาร์เรล ในขณะที่กลุ่มประเทศโอเปกมีมติให้เพิ่มกำลังการผลิตเพียง 500,000 บาร์เรล/วัน เท่านั้น ซึ่งอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นตามที่ EIA คาดการณ์ไว้ในช่วงไตรมาสที่ 4 นี้ (ความต้องการใช้ประมาณ 85.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในขณะที่มีปริมาณน้ำมันประมาณ 84 ล้านบาร์เรล/วัน)
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงด้านอื่นๆ ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันตลาดโลกทั้งสิ้น เช่น สถานการณ์ความตึงเครียดในประเทศต่างๆ, ฤดูมรสุม และสถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ