รมว.คลังญี่ปุ่นผลักดันรบ.สรุปการปฏิรูปภาษีให้ได้ภายในปีงบประมาณ 2550

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2007 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฟูกุชิโร่ นูคากะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นควรจะอภิปรายเรื่องการปฏิรูปภาษี รวมทั้งภาษีการขาย โดยควรสรุปเรื่องดังกล่าวให้ได้ภายในปีงบประมาณปัจจุบัน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายนูคากะกล่าวในการแถลงข่าวว่า ตามกำหนดการณ์เบื้องต้นนั้น เราควรจะเริ่มเจรจาเรื่องการปฏิรูปภาษีอย่างครอบคลุม รวมทั้งภาษีการบริโภคในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและสรุปเรื่องการปฏิรูปภาษีให้ได้ภายในปีงบประมาณ 2550
การแสดงความคิดเห็นของรัฐมนตรีคลังเกิดขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นไม่ได้กำหนดวันอภิปรายเรื่องการปฏิรูปภาษีไว้ในวาระการแถลงเรื่องนโยบายของรัฐบาลต่อสภาไดเอ็ท
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆว่า การแถลงนโยบายของนายกฯจะบ่งชี้ถึงการถอยออกมาจากนโยบายเบื้องต้น รวมทั้งเรื่องการอภิปรายเรื่องการปฏิรูปภาษีในปีงบประมาณการเงินปัจจุบันจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2551
นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังยังได้แนะนำให้นายอาเบะกล่าวถึงเรื่องการปฏิรูปภาษีในลักษณะถ้อยทีถ้อยอาศัยในช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจอย่างมากในวุฒิสภา และเชื่อว่านายกฯจะรับฟังคำแนะนำเรื่องการอภิปรายการปฏิรูปภาษี เพื่อที่จะสรุปเรื่องนี้ให้ทันปีงบประมาณปัจจุบัน
นายนูคากะกล่าวว่า นับตั้งแต่ที่สถานการณ์ทางการเมืองได้เปลี่ยนแปลงไป พรรคร่วมรัฐบาลจึงจำเป็นต้องปรึกษาหารือกับพรรคฝ่ายค้านเรื่องการปฏิรูปภาษี ผมคิดว่านายกรัฐมนตรีได้ใช้ถ้อยคำในลักษณะกลางๆ
คณะกรรมการภาษีของรัฐบาลญี่ปุ่นมีกำหนดจะประชุมกันในวันนี้ เพื่อเปิดฉากอภิปรายการปฏิรูปภาษีปีงบประมาณการเงิน 2551 อย่างเต็มรูปแบบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ