รมว.คมนาคมขอร้องม๊อบอย่าปล่อยลูกโป่ง ย้ำจะเร่งให้ทอท.เข้าแก้ปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 8, 2007 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.คมนาคม ขอร้องม็อบลูกโป่งใจเย็น หลังเตรียมนัดชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้  ระบุจะเร่งแก้ปัญหา  พร้อมสั่งให้ ทอท.เร่งลงพื้นที่สร้างความเข้าใจให้ชาวบ้านทราบ พร้อมชี้แจงมติบอร์ด ทอท.เพื่อป้องกันปล่อยลูกโป่งวันอาทิตย์นี้ ด้าน “วันชาติ" เผย ยังไม่มีผู้บริหารหรือตัวแทนจากทอท.มาชี้แจง ยืนยันนัดชุมนุมใหญ่แน่ 
ภายหลังกลุ่มตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทางเสียงจากการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ยอมรับมติที่ประชุมคณะกรรมการบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เมื่อวันที่ 6 ก.ย. โดยเฉพาะการให้ชาวบ้านส่งตัวแทน 5 คน ร่วมเจรจากับบอร์ดในปลายเดือนกันยายน และวันนี้ ได้รวมตัวกันยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสภาทนายความเพื่อขอความช่วยเหลือ และได้นัดชุมนุมใหญ่วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พร้อมประกาศปล่อยลูกโป่งอย่างต่ำ 500 ลูกนั้น
"ขอให้ทุกคนใจเย็น เพราะไม่คุ้มกัน และอย่าทำเด็ดขาด เพราะกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างแก้ไขปัญหาให้ ไม่ได้ยื้อเวลาออกไปแน่นอน และจะไม่หนีปัญหาเด็ดขาด" พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม กล่าว
ส่วนการปล่อยลูกโป่งนั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมายแน่นอน และจะอันตรายต่อการบินด้วย ซึ่ง ทอท.ต้องรีบลงพื้นที่สร้างความเข้าใจให้ชาวบ้านทราบ ส่วนจะมีการผูกลูกโป่งไว้ที่หน้าบ้านแทนตามที่สภาทนายความเสนอนั้นเป็นสิทธิของชาวบ้าน แต่ในวันนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบพื้นที่ ก็ควรลงพื้นที่ดูแลสถานการณ์ด้วย
ขณะที่นายวันชาติ มานะธรรมสมบัติ ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีผู้บริหารหรือตัวแทน ทอท.คนใด แสดงตัวเพื่อชี้แจงผลการประชุมบอร์ด ทอท. เมื่อวัน 6 ก.ย. ซึ่งทำให้เห็นว่าไม่ได้แสดงความจริงใจในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะประเด็นที่ให้ส่งตัวแทนเจรจาในปลายสัปดาห์นี้ ก็ได้บอกไปแล้วว่าให้เวลาแค่ 15 วันเท่านั้น
ทำให้วันที่ 9 กันยายนนี้ ได้ตัดสินใจจะรวมตัวชาวบ้านจากชุมชน 32 แห่ง เปิดเวทีไฮปาร์ค และปล่อยลูกโป่งแน่นอน แต่ทั้งนี้ จะต้องขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมแกนนำชาวบ้านในวันก่อน ส่วนประเด็นว่าจะมีการปิดพื้นที่ด้านหัวและท้ายสนามบินสุวรรณภูมิในวันนั้นเลยหรือไม่นั้น ก็ต้องขอมติที่ประชุมเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ