ก.พลังงานทำโครงการอาคารประหยัดพลังงาน ตั้งเป้าลดค่าไฟปีละ 3 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 14, 2007 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้จัดโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในอาคาร เพื่อเป็นแบบอย่างของการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพขั้นสูงในอาคารทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการอยู่อาศัยหรือในเชิงพาณิชย์ เนื่องจากผู้ใช้พลังงานกลุ่มนี้มีสัดส่วนการใช้พลังงานถึง 20% ของการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยรวมทั้งประเทศ
โครงการดังกล่าว มีเป้าหมายการประหยัดพลังงานในอาคารที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 10-20% ซึ่งหากประเมินเป็นมูลค่าการประหยัดพลังงานโดยรวมในกลุ่มผู้ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดแล้ว จะทำให้เกิดการประหยัดค่ากระแสไฟฟ้าได้ถึงปีละกว่า 30,000 ล้านบาท
นายพานิช พงศ์พิโรดม อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า โครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในอาคารโดยการติดฉลาก จะเน้นสร้างการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเจ้าของหรือผู้เช่าในโครงการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งอาคารประเภทบ้านพักอาศัยจัดสรร, อาคารชุด, อาคารสำนักงาน, โรงพยาบาล, โรงแรม และศูนย์การค้า เป็นต้น
สำหรับฉลากรับรองความเป็นอาคารอนุรักษ์พลังงาน มี 3 ระดับ คือฉลากอาคารอนุรักษ์พลังงานระดับดีเด่น เป็นฉลากสีทอง, ฉลากอาคารอนุรักษ์พลังงานระดับดีมาก เป็นฉลากสีเงิน และฉลากอาคารอนุรักษ์พลังงานระดับดี เป็นฉลากสีทองแดง
โดยโครงการนี้มีการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างมาก ปัจจุบันมีผู้ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วถึง 800 ราย และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ