"โฆสิต"คาด GDP ปี 51 โต 5% หากเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐได้ตามเป้า 94%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 14, 2007 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐตั้งเป้าหมายการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐในปี 51 ไว้ที่ 94% ส่วนงบลงทุนตั้งเป้าไว้ที่ 74% โดยเชื่อว่าหากทำได้ตามเป้าหมายดึงกล่าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจปี 51 เติบโตได้ 5% 
ขณะที่ในปีงบประมาณ 51 ช่วงไตรมาสแรก(ต.ค.-ธ.ค.50) ได้ตั้งเป้าหมายการเบิกจ่ายของภาครัฐไว้ที่ 22.5% ส่วน GDP ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะขยายตัวในระดับใดนั้น ต้องรอพิจารณาจากตัวเลขการบริโภคก่อน ขณะที่การส่งออกช่วงครึ่งปีหลังนี้คาดว่าจะเติบโตได้ 6-7% และยังเชื่อว่าเศรษฐกิจปี 50 จะเติบโตได้ 4-4.5%
"ความเห็นส่วนตัวมองว่าในครัวเรือนยังชะลอการบริโภค เนื่องจาก 4-5 ปีที่ผ่านมา การบริโภคเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจค่อนข้างจะเลยเกณฑ์ความพอดีไปหน่อย แต่ตอนนี้ก็ค่อยๆ ปรับตัวเองและชะลอลง แต่คงจะชะลอไม่นาน พอสถานการณ์ปกติก็คงจะขึ้นมาเอง" นายโฆสิต กล่าว
ส่วนการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ยังอยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องอัตราดอกเบี้ยกับธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค)นั้น นายโฆสิต กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วอยากให้ใช้แหล่งเงินกู้จากในประเทศมากกว่าจะกู้ยืมจากต่างประเทศ และยินดีที่จะพิจารณาข้อเสนอของนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน ที่ระบุว่าเมื่อกองทุนน้ำมันชำระหนี้หมดแล้ว ก็พร้อมจะให้กู้ไปใช้ในการลงทุนโครงการขนส่งมวลชนระบบราง
"ผมเรียนความเห็นส่วนตัวมานานแล้ว ว่าผมอยากให้ใช้เงินภายในประเทศ เพราะมีเหตุผลเยอะที่ควรจะมองภายในประเทศ รวมถึงเหตุผลทางภาวะเศรษฐกิจด้วย" นายโฆสิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ