พาณิชย์ปรามผู้ผลิตอย่าอ้างต้นทุนขึ้นตามดีเซลแล้วจะขอปรับราคาสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 27, 2007 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หลังจากน้ำมันดีเซลได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้ผลิตสินค้าหลายรายทำเรื่องขอปรับขึ้นราคาสินค้าโดยระบุว่ามีต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ต้นทุนที่แท้จริงในการผลิตและผลกระทบจากสถานการณ์อื่นๆ ร่วมด้วย 
ทั้งนี้เพื่อป้องกันผู้ผลิตอ้างต้นทุนเทียม เช่น ค่าการตลาด, การบริหารจัดการ มารวมเป็นต้นทุนจริงแล้วผลักภาระให้ผู้บริโภค รวมถึงจะตรวจสอบไม่ให้มีการเพิ่มราคาสินค้าเพื่อหวังทำกำไรมากขึ้น
อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นไม่ได้มีผลกระทบโดยตรงต่อการผลิตสินค้า เพราะการผลิตส่วนใหญ่ต่างใช้พลังงานจากไฟฟ้า แต่ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นนั้นจะมีผลกระทบโดยตรงต่อค่าขนส่ง ซึ่งกรมฯ ได้ทำสูตรคำนวณผลกระทบจากราคาน้ำมันต่อค่าขนส่งไว้แล้ว และพบว่ามีสินค้าเพียงไม่กี่รายการที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว
"กรมการค้าภายในได้ดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ไม่ให้มีการอ้างราคาน้ำมันขึ้นเป็นสาเหตุปรับราคาสินค้า...สิ่งที่กระทรวงพาณิชย์ต้องดูแลมากที่สุดคือ การขึ้นราคาโดยอ้างต้นทุนเทียม และหาเหตุบวกกำไรเพิ่ม "นายศิริพล กล่าว
นายศิริพล กล่าวต่อว่า แม้ขณะนี้การบริโภคในประเทศจะชะลอตัว แต่การปรับขึ้นราคาสินค้าอาจเกิดขึ้นได้ เพราะสินค้าบางรายการมีความจำเป็นต่อการบริโภคแต่กลับมีผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายจึงเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาได้ หรืออาจเกิดจากกรณีที่ปริมาณสินค้ามีไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภค
อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์จะดูแลเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างราคาสินค้าและปริมาณสินค้าที่จะป้อนสู่ตลาด โดยต้องทำให้ราคาสินค้ามีความเหมาะสมไม่กระทบประชาชน ขณะเดียวกันก็ดูแลให้ผู้ประกอบการสามารถอยู่ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ