ลาวเตรียมเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าพลังน้ำขึ้น 4 เท่า รองรับความต้องการจากไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2007 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประเทศลาวเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำขึ้น 4 เท่าภายใน 5 ปีข้างหน้า เพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้นเรื่อยๆจากประเทศไทย
ปัจจุบันประเทศลาวซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ 9 โครงการ โดยกระแสไฟฟ้าซึ่งมีสัดส่วน 30% ของเศรษฐกิจโดยรวมทั้งหมด ถูกส่งออกไปยังประเทศไทยเป็นหลัก
"วันนี้ ผมขอแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนเราเป็นอย่างดี" นายบ่อสายคำ วงศ์ดารา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ของลาวกล่าวในการสัมมนาด้านพลังงานซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ
ตลอดระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้ ลาวจะเปิดโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำเพิ่มอีก 9 โครงการ ซึ่งรวมถึงโครงการน้ำเทิน 2 ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและได้รับการสนับสนุนจากธนาคารโลก
โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำทั้งหมดมีกำลังการผลิตรวมกันราว 3,075 เมกกะวัตต์ มากกว่าโครงการในปัจจุบันที่มีกำลังการผลิต 700 เมกกะวัตต์ ถึง 4 เท่า
เอียน พอร์เตอร์ ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศไทยและลาว กล่าวว่ารายได้จากการส่งออกกระแสไฟฟ้าพลังน้ำจะนำไปสมทบในโครงการบรรเทาความยากจนในประเทศลาว
"การใช้กระแสไฟฟ้าพลังน้ำอย่างยั่งยืนจะช่วยให้ลาวมีรายได้ซึ่งจะนำไปสนับสนุนโครงการบรรเทาความยากจนมากกว่าเดิม" นายพอร์เตอร์กล่าวในการสัมมนา
อย่างไรก็ตาม นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแย้งว่า โครงการน้ำเทิน 2 อาจกลายเป็นหายนะอีกครั้ง เนื่องจากต้องมีการทำลายป่าและพื้นที่เพาะปลูกซึ่งอาจส่งผลต่อชีวิตของประชาชนหลายหมื่นคน
นายพอร์เตอร์ปฏิเสธคำวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว โดยกล่าวว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ใสสะอาดและ "ชาวบ้านที่ต้องอพยพออกจากพื้นที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนประเทศก็มีรายได้สำหรับสนับสนุนโครงการบรรเทาความยากจน" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ