สมาพันธ์ต้านค้าปลีกฯ นัดชุมนุมใหญ่เดือนนี้กดดัน สนช.เร่งพิจารณากม.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 12, 2007 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนิรุตธ์ พัชราพรรณ แกนนำสมาพันธ์ต้านค้าปลีกข้ามชาติ เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.ย.นี้ สมาพันธ์ฯและผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการขยายสาขาห้างค้าปลีกต่างชาติทั่วประเทศ นัดเดินขบวนครั้งสุดท้ายและใหญ่ที่สุดหน้ารัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 10,000 คน เพื่อทวงถามความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีก 
ว่าที่ ร.อ.จิตร์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวไปให้ สนช.พิจารณาตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา เพราะหากรอร่าง พ.ร.บ.ค้าปลีก ของกระทรวงพาณิชย์คงจะเสร็จไม่ทันบังคับใช้ในรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย(โชห่วย) ต้องปิดกิจการเพิ่มอีกจำนวนมาก
"สัปดาห์หน้าแกนนำจะนัดประชุม ซึ่งครั้งนี้เป็นการทิ้งทวนครั้งใหญ่ที่สุด ก่อนหน้านี้เราเคยส่งหนังสือไปขอความช่วยเหลือจากนายกรัฐมนตรีถึง 3 ครั้ง ส่งไปให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) 3 ครั้ง ส่วนที่กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงมหาดไทยนับครั้งไม่ถ้วน จึงไม่รู้จะหันหน้าพึ่งใครแล้ว" นายนิรุตธ์ กล่าว
ด้านนายพันธุ์เทพ สุลีสถิร ประธานสมาพันธ์คนไทยต้านค้าปลีกข้ามชาติ กล่าวว่า การชุมนุมครั้งใหญ่นี้ สมาพันธ์ฯจะมีมาตรการเด็ดขาดมาเสนอให้รัฐพิจารณา แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ เพราะต้องหารือกันอย่างรอบคอบก่อน
ล่าสุด สมาพันธ์ฯได้รับแจ้งข่าวดีว่าคณะกรรมการอุทธรณ์จังหวัดอ่างทองได้ยกอุทธรณ์ของห้างเทสโก้โลตัสที่ขออนุญาตสร้างตลาดโลตัส เนื้อที่ 990 ตารางเมตร ใน อ.วิเศษชัยชาญ หลังเทศบาลมีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้าง จึงมีผลให้เทสโก้โลตัสต้องหยุดการก่อสร้างในพื้นที่ไม่มีกำหนด
"สมาพันธ์ฯมองว่ากฎหมายที่ใช้ในปัจจุบันยังไม่เพียงพอ เพราะห้างค้าปลีกต่างชาติยังขยายสาขาต่อเนื่อง คำตอบสุดท้ายที่โชห่วยต้องการ คือ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีก" นายพันธุ์เทพ กล่าว
ส่วน ว่าที่ ร.อ.จิตร์ กล่าวว่า สัปดาห์นี้ จะทำหนังสือถึงประธาน สนช.เพื่อย้ำให้นำร่าง พ.ร.บ.ค้าปลีกค้าส่ง มาพิจารณาโดยเร่งด่วน หากรอ พ.ร.บ.ฉบับของรัฐบาลที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาก็คงจะไม่ทันระงับความเดือดร้อนที่ผู้ประกอบการรายย่อยกำลังประสบอยู่
"ไม่ว่าฉบับใดหากยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ภายในเดือนกันยาฯนี้ กฎหมายค้าปลีกค้าส่งคงแท้งอีกครั้งแน่ และยิ่งกฎหมายนี้ยืดเยื้อออกไปเท่าไหร่จะยิ่งทำให้ความเดือดร้อน และเหตุการณ์ประท้วงของโชห่วยท้องถิ่นที่ได้รับความเดือดร้อนขยายวงกว้างมากขึ้น" ว่าที่ ร.อ.จิตร์ กล่าว
สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ค้าปลีกค้าส่ง ของคณะกรรมการกฤษฎีกาใกล้แล้วเสร็จ เหลือเพียงมาตรา 4 ประเด็นคำนิยามของธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ซึ่งยังถกเถียงว่าจะคลอบคลุมธุรกิจค้าปลีกประเภทใดบ้าง เช่น การขยายสาขาธุรกิจค้าปลีกระบบแฟรนไชส์ อย่าง เซเว่นอีเลฟเว่น อาจควบคุมเฉพาะการขยายสาขาของบริษัทแม่โดยตรง ส่วนกรณีที่ประชาชนซื้อแฟรนไชส์เป็นเจ้าของเองอาจไม่คลอบคลุม ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเร่งรัดให้รัฐบาลเสนอกฎหมายดังกล่าวเข้าที่ประชุม สนช.ให้ทันภายในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ก่อนรัฐบาลชุดปัจจุบันจะครบวาระ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ