สมาคมเนื้อจีนเผยอัตราการบริโภคเนื้อหมูเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในรอบ 16 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเตง ฟูเจียง รองผู้อำนวยการและเลขาธิการสมาคมเนื้อของจีนกล่าวในที่ประชุมเนื้อสุกรโลก ว่า อัตราการบริโภคเนื้อหมูต่อหัวของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่านับตั้งแต่ปี 2533
โดยชาวจีนแต่ละคนบริโภคเนื้อหมูเฉลี่ย 20 กิโลกรัมในปี 2533 และเพิ่มขึ้นแตะระดับ 39.6 กิโลกรัมในปี 2549 ขณะที่ตัวเลขธุรกิจตลาดค้าเนื้อหมูก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ระดับ 6.2 ล้านตัน สู่ระดับ 25 ล้านตันในช่วงเวลาดังกล่าว
ทั้งนี้ นายเตงให้เหตุผลว่า ราคาเนื้อหมูในจีนที่ปรับตัวสูงขึ้นนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เป็นผลมาจากผลกำไรที่ตกต่ำในระยะยาวและฟาร์มเพาะเลี้ยงหมูขนาดเล็ก ความเสี่ยงจากการติดโรคระบาดเพิ่มขึ้น รวมทั้งความต้องการเนื้อหมูที่สูงขึ้น
นายเตงกล่าวแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในที่ประชุมเนื้อหมูโลกครั้งที่ 4 ที่จัดขึ้นโดยสำนักเลขาธิการเนื้อระหว่างประเทศ (IMS) และสมาคมเนื้อของจีนที่เมืองหนานจิง ทางตะวันออกของมณฑลเจียงซูของจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งดึงดูดให้มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 88 คน จากทั้งสิ้น 38 เมืองและประเทศ
นายแพทริก เจ มอร์ ประธาน IMS กล่าวว่า การประชุมระหว่างประเทศในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่เพื่อการก้าวไปสู่ชั้นแนวหน้าในตลาดเนื้อโลก ภายใต้ประเด็นสำคัญของ "การผลักดันจีนสู่ตลาดโลก และผลักดันโลกสู่ตลาดจีน"
"ปัจจุบันความต้องการเนื้อหมูเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และขณะเดียวกันการซื้อขายเนื้อระหว่างประเทศก็ฟื้นตัวดีขึ้นและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคสัตว์ต่างๆและอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดก็ตาม" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ