จีน-สหรัฐลงนามข้อตกลงห้ามใช้สีปนเปื้อนสารตะกั่วในของเล่นส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2007 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อสั่งห้ามใช้สีปนเปื้อนสารตะกั่วในของเล่น ซึ่งส่งออกไปยังสหรัฐ ในระหว่างการประชุมสุดยอดด้านความปลอดภัยสินค้าระหว่างสหรัฐและจีนเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่มีการเรียกคืนของเล่นนับล้านชิ้นซึ่งพบสีที่ปนเปื้อนสารตะกั่วเป็นส่วนประกอบ
จีนเพบกับแรงกดดันอย่างหนักในปีนี้ หลังจากที่ได้มีการเรียกคืนสินค้าส่งออกของจีนซึ่งประกอบไปด้วย ของเล่น ส่วนประกอบอาหารสัตว์ ปลา และอัญมณี เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
แนนซี่ นอร์ด หัวหน้าคณะกรรมการควบคุมความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคของสหรัฐ (CPSC) กล่าวว่า จีนยังได้ให้คำมั่นสัญญาที่จะเดินหน้าตรวจสอบสินค้าส่งออก และกำหนดมาตรการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าสินค้าส่งออกเหล่านั้นจะเป็นไปตามมาตรฐานของสหรัฐ และรวมถึงความพยายามร่วมกันของทั้งสองประเทศในการเพิ่มความเข้าใจในมาตรฐานสินค้าระหว่างผู้ผลิตและผู้ส่งออกภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว
นายฉวนจง เหว่ย รองผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรค (AQSIQ) กล่าวว่า การขาดความเข้าใจในมาตรฐานสินค้าระหว่างผู้ผลิตและผู้ส่งออก ส่งผลให้บริษัทผลิตสีจัดส่งสีที่ปนเปื้อนสารตะกั่วให้กับบรรดาบริษัทผู้ผลิตของเล่นที่จัดจำหน่ายโดยแม็ทเทล อิงค์ และบริษัทรายอื่นๆ โดยก่อนหน้านี้ได้มีคำสั่งห้ามผลิตของเล่นที่มีสีปนเปื้อนสารตะกั่วในสหรัฐนับตั้งแต่ปี 2521
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมจากสหรัฐและจีนยังได้เห็นชอบให้มีการจัดการประชุมความปลอดภัยสินค้าทั่วไป ซึ่งรวมถึงการประชุมเกี่ยวกับการเรียกคืนสินค้าประจำเดือน ตลอดจนจีนจะช่วยคณะกรรมการ CPSC ติดตามสินค้าไปจนถึงแหล่งผลิตเมื่อเกิดปัญหาด้านความปลอดภัยของสินค้านั้นๆขึ้น
ทั้งนี้ สหรัฐและจีนยังได้เห็นชอบให้ความร่วมมือในการปรับปรุงความปลอดภัยของเล่นส่งออกของประเทศโดยรวม ซึ่งรวมถึงดอกไม้ไฟ ไฟแช็ก และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ