มาเลเซียเตือนกลุ่มผู้ขนส่งสินค้าทางทะเลเตรียมพร้อมรับมือเปิดเสรีการค้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางราฟิดาห์ อาซิส รัฐมนตรีกระทรวงการค้าต่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซียกล่าวว่า มาเลเซียไม่สามารถคุ้มครองอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทั้งทางบกและทางเรือของประเทศได้อีกต่อไป ภายหลังการเปิดเสรีทางการค้าซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในเร็วๆนี้ เตือนกลุ่มผู้ขนส่งฯ เตรียมพร้อมรับมือ 
"หนึ่งในความท้าทายสำคัญด้านธุรกิจขนส่งทางบกและทางน้ำก็คือการเจรจาในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และพหุภาคี เพื่อเปิดเสรีการค้าในธุรกิจการบริการ" นางราดิฟาห์กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมผู้ส่งออกทางเรือโลก
"ความพยายามในการเปิดการค้าเสรีไม่เพียงจะส่งผลดีต่อบรรดาผู้ส่งออกเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงสายการขนส่งทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการขนส่งทางทะเลด้วย แม้ว่ามาเลเซียจะยังไม่ได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี (FTA)เกี่ยวกับการบริการใดๆเลยก็ตาม แต่ก็คาดว่าจะมีการลงนามข้อตกลงในส่วนดังกล่าวเร็วๆนี้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ให้บริการทางทะเลและการขนส่งต่างๆจะต้องเตรียมพร้อมกับการเปิดการค้าเสรีที่จะมีขึ้นในเร็วๆนี้" นางราฟิดาห์กล่าว
ทั้งนี้ มาเลเซียได้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีสำหรับสินค้าของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่มาเลเซียยังอยู่ในระหว่างการเจรจาข้อตกลงด้านการลงทุนและการบริการกับสหรัฐ ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย รวมถึงออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี และอินเดีย
ส่วนการค้าในระดับภูมิภาคนั้น ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ทั้ง 10 ประเทศได้ลงนามใน "แผนการรวมตัวกันของธุรกิจภาคการขนส่ง" ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการในธุรกิจภาคการขนส่งนี้ได้ตั้งแต่ปี 2551-2556 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ