นักวิเคราะห์คาดผลผลิตอุตสาหกรรมสิงคโปร์เดือนส.ค.ขยายตัว 10-31% ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจนักวิเคราะห์ที่จัดทำโดยสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลระบุว่า นักวิเคราะห์คาดว่าผลผลิตอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ในเดือนส.ค.จะขยายตัวอยู่ในช่วง 10-31% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากผลผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ฟื้นตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่ผ่านมา 
ผลผลิตอุตสาหกรรมในช่วงต้นปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในสินค้าประเภทแท่นสำรวจและขุดเจาะน้ำมัน รวมถึงสินค้าด้านการแพทย์ชีวภาพ โดยในเดือนก.ค. ผลผลิตดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้น 21.6%
เชา ฮัก บิน นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยว่า ยอดการผลิตสินค้าด้านเวชภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยังมีส่วนช่วยให้ผลผลิตอุตสาหกรรมโดยรวมในเดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 31% เมื่อเทียบเป็นรายปี
"ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงบรรยากาศการส่งออกสินค้านอกกลุ่มอิเล็กทริอนิกส์ในเดือนส.ค.ที่แข็งแกร่งได้เป็นอย่างดี" นายเชากล่าว
ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้าในประเทศที่ไม่ใช่น้ำมันในเดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 11.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งได้รับปัจจยหนุนจากยอดการส่งออกสินค้าเวชภัณฑ์ ซึ่งขยายตัวเพิ่มขึ้น 105.8%
นายเชาคาดการณ์ว่า ยอดการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อาจขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนส.ค. เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตสินค้าต่างๆเริ่มที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับกับอุปสงค์ของผู้บริโภคที่มักจะมีเพิ่มมากขึ้นในช่วงสิ้นปี
ด้านนายเดวิด โคเฮน นักวิเคราะห์จากแอ็คชั่น อิโคโนมิกส์ ประจำภาคพื้นเอเชียคาดการณ์ว่า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเดือนส.ค.จะดีดตัวสูงขึ้น โดยกล่าวว่า "การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะได้รับปัจจัยหนุนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งน่าจะบ่งชี้ได้ว่าภาคการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะปรับตัวสูงขึ้นต่อนื่องไปนานกว่า 1 ปี"
อย่างไรก็ดี ผลผลิตอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ประจำเดือนส.ค.มีกำหนดเปิดเผยในวันพุธนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ