ADB อนุมัติเงินลงทุน $28 ล้านให้กับโครงการสร้างโรงไฟฟ้าในเวียดนาม

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2007 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) รายงานว่า ธนาคารได้อนุมัติเงินกู้ในขั้นแรกจำนวน 28 ล้านดอลลาร์ให้กับโครงการสร้างโรงไฟฟ้ามองดองของเวียดนาม โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะเพิ่มความสามารถในการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับระบบไฟฟ้าของเวียดนามที่ระดับ 2,200 เมกะวัตต์     
ADB กล่าวว่า ความต้องการไฟฟ้าของเวียดนามปรับตัวเพิ่มขึ้น16% ต่อปี ขณะที่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องนั้นยังต้องพึ่งพาความสามารถในการตอบสนองความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
"ไม่มีประเทศที่พัฒนาแล้วประเทศใดที่พยายามแก้ไขปัญหาความยากจนโดยปราศจากการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นวิธีเดียวที่จะตอบสนองตวามต้องการของประชาชนชาวเวียดนามทั้ง 8 ล้านคนได้คือการพัฒนาและสร้างสิ่งก่อสร้างที่จำเป็น" นายจอห์น คูนีย์ ผู้อำนวยการ ADB ฝ่ายสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว
การขาดแคลนพลังงานเป็นสาเหตุสำคัญของการสกัดกั้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน กิจกรรมทางอุตสาหกรรมต่างๆ ภาคโทรคมนาคมและการพาณิชน์ของเวียดนาม
ปัญหาขาดแคลนกระแสไฟฟ้าในเวียดนามกำลังกลายเป็นปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูแห้งแล้งมากขึ้น เนื่องจากระดับน้ำที่ต่ำในโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ซึ่งปัจจุบันเป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 40% ของยอดผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของเวียดนาม
"เวียดนามจำเป็นต้องเพิ่มแหล่งทรัพยากรพลังงานของประเทศเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับแหล่งพลังงานในระยะยาว ซึ่งจะใช้เป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนา ดังนั้นหากมีแหล่งพลังงานที่เพียงพอและเป็นพลังงานที่สามารถหาซื้อได้ในพื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนาม ซึ่งเป็นที่สร้างโรงไฟฟ้าตามโครงการนี้ ถ่านหินถือเป็นส่วนสำคัญของแหล่งพลังงานทั้งหมด" นายคูนีย์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ