สหาภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐกำหนดเส้นตายประท้วงหากตกลงกับ GM ไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ กำหนดเส้นตายช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาที่สหรัฐ เพื่อประท้วงบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป หรือ จีเอ็ม หากไม่สามารถบรรลุสัญญาฉบับใหม่ได้ แม้ว่าทั้งสองฝ่ายยังคงเจรจาต่อเนื่องเมื่อวันอาทิตย์ก็ตาม 
เว็บไซต์ของ UAW Local 160 เปิดเผยว่า ทางสหภาพกำหนดเส้นตายการบรรลุข้อตกลงที่เวลา 11.00 น. ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ (Eastern Daylight Time)
"การเจรจาข้อตกลงมีความสลับซับซ้อน และเป็นประเด็นที่มีความยุ่งยากซึ่งมีผลกระทบต่อการความมั่นคงในการทำงานของแรงงานสหรัฐ และศักยภาพของบริษัทในระยะยาว" แถลงการณ์ของจีเอ็มกล่าวเมื่อวันอาทิตย์
"เราให้คำมั่นเต็มที่ว่า จะทำงานร่วมกับสหภาพเพื่อหาทางออกร่วมกัน ในการแก้ไขความท้าทายด้านศักยภาพการแข่งขันที่จีเอ็มต้องเผชิญ นอกจากนี้ เรายังคงมุ่งเน้นความพยายามในการบรรลุข้อตกลงให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" จีเอ็มระบุผ่านทางเว็บไซต์
ขณะที่ รอน เก็ทเทลฟิงเกอร์ ประธานสหภาพ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ทางสหภาพพยายามเร่งการเจรจาครั้งนี้ให้บรรลุเป้าหมายโดยไม่มีการก่อหวอดประท้วง ซึ่งสหภาพอาจเพิ่มความกดดันกับจีเอ็มเพื่อบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้
ทั้งนี้ กองทุนประกันสุขภาพ หรือมีชื่อเต็มว่า สมาคมผลประโยชน์แรงงานด้วยความสมัครใจ หรือ VEBA ถือเป็นปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมยานยนต์ และเป็นประเด็นสำคัญในการเจรจาปีนี้ โดยจีเอ็มต้องจ่ายเงินประกันสุขภาพพนักงานเกษียณอายุราว 5.1 หมื่นล้าน ดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ดี จีเอ็มไม่จำเป็นต้องมอบเงินเต็มจำนวนดังกล่าวให้กับ VEBA ซึ่งสหภาพยานยนต์ และจีเอ็มมีข้อขัดแย้งยืดเยื้อกันมานานว่า จีเอ็มควรจ่ายเงินเท่าไร และควรจ่ายในรูปของเงินสดหรือหุ้นเป็นมูลค่าเท่าไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ