ธนาคารกลางแคนาดาตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 4.5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางแคนาดาประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 4.5% โดยก่อนหน้านี้ธนาคารได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอีก 0.25% เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อสกัดกั้นแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่า ธนาคารอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงเดือนกันยายนนี้
ธนาคารกลางแคนาดากล่าวว่า แรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับเป้าหมาย แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของธนาคาร โดยอัตราเงินเฟ้อรายปีโดยรวมของแคนาดาในเดือนก.ค.อยู่ที่ 2.2% สูงกว่าที่ธนาคารได้ตั้งเป้าไว้ก่อนหน้านี้ 2%
"มุมมองการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะใกล้ภายนอกอเมริกาเหนือดูเหมือนว่า จะแข็งแกร่งขึ้นกว่าการคาดการณ์เล็กน้อย ขณะที่มุมมองการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะใกล้ในสหรัฐชะลอตัวลงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้" ธนาคารกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้
"มีแนวโน้มว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐจะขยายตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดเงินที่ฟื้นตัวขึ้นเมื่อไม่นานมานี้"
อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังไม่มั่นใจว่าภาวะวิกฤตในตลาดเงินต่างๆจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของแคนาดา ซึ่งปัจจุบันกำลังขยายตัวขึ้นอย่างมากได้อย่างไร
ทั้งนี้ ธนาคารกลางแคนาดามีกำหนดการประกาศเป้าหมายอัตราดอกบี้ยประเภทระยะสั้นครั้งต่อไปในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ