ธ.กลางจีนขึ้นดบ.เงินกู้จำนองบ้าน ขณะนักวิเคราะห์ชี้ไม่กระทบตลาดอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางจีนได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองบ้าน และเพิ่มอัตราการชำระเงินดาวน์ที่จำเป็นต่อการเดินเรื่องขอเงินกู้เพื่อซื้อบ้านมือสอง โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการปั่นราคาบ้านในตลาดอสังหาริมทรัพย์
คณะกรรมการกำกับและดูแลธนาคารจีนกล่าวผ่านเว็บไซต์ขององค์กรว่า อัตราเงินกู้สำหรับบ้านมือสองและอาคารพาณิชย์จะปรับตัวสูงขึ้นอย่างน้อยขึ้น 1.1% ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองบ้านระยะ 5 ปีพุ่งขึ้นแตะที่ 8.613% หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 5 ครั้งในปีนี้จนทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 5 ปีในขณะนี้แตะที่ระดับ 7.83%
ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ได้ออกมาแสดงทัศนะว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะมีผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
อีวา ลี นักวิเคราะห์จากธนาคารแมคควอรีย์ แบงก์กล่าวว่า "แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังคงแข็งแกร่ง และการขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้จำนองบ้านจะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อย ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาด เนื่องจากได้มีการคาดการณ์ไว้ในก่อนหน้านี้แล้ว
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานข้อมูลของรัฐบาลที่ระบุว่า ราคาที่อยู่อาศัยใน 70 เมืองใหญ่ของจีนเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงจากระดับ 7.5% ในเดือนก.ค.
โดยราคาบ้านใหม่ในมณฑลเสิ่นเจิ้นและกรุงปักกิ่งปรับตัวขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือระดับ 10% จากปีก่อนแตะที่ 17.6% และ 13.5% ตามลำดับ
ขณะที่ราคาบ้านมือสองปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.9% จากปีที่ผ่านมา และขยับขึ้น 0.6% จากระดับในเดือนก.ค.
นายลู เจียเป่า ผู้อำนวยการด้านศูนย์กฏหมายในตลาดอสังหาริมทรัพย์กล่าวว่า "ปัญหาด้านสภาพคล่องยังเป็นประเด็นสำคัญที่รัฐบาลวิตกกังวล ซึ่งการปรับเพิ่มอัตราเงินดาวน์จะเป็นการลดภาระของธนาคารในตลาดอสังหาริมทรัพย์ "
ทั้งนี้ การปล่อยวงเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยเป็นเงินกู้ที่มียอดหนี้ค้างชำระเป็นจำนวนมาก ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นแตะที่ 9.4% ในปี 2549 จากระดับ 0.2% ในปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ