รัฐบาลอังกฤษออกโรงรับประกันเงินฝากทั้งหมดของนอร์ทเธิร์น ร็อค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษกล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษจะรับประกันเงินฝากทั้งหมดในบริษัท นอร์ทเธิร์น ร็อค พีแอลซี ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยเงินกู้เพื่อการซื้อบ้านที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ในอังกฤษ ที่ได้รับผลกระทบอยากหนักจากการที่ลูกหนี้ไม่ยอมชำระหนี้ ท่ามกลางความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินอันมีสาเหตุมาจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์ในสหรัฐ
นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลอังกฤษได้ออกมารับประกันเงินฝากให้กับสถาบันการเงิน แม้ว่าทางรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือสถาบันที่ประสบปัญหาด้วยการดึงเข้าสู่สถาบันของรัฐบาลแล้วก็ตาม
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางอังกฤษได้อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่บริษัทปล่อยเงินกู้เพื่อการซื้อบ้าน เพื่อให้บริษัทเหล่านั้นสามารถเอาชนะปัญหาที่เกิดขึ้นในระยะสั้นไปได้ด้วยดี
นายดาร์ลิงกล่าวในแถลงการณ์ว่า "นอร์ทเธิร์น ร็อค มีความสามารถในการชำระหนี้และมีสัญญาปล่อยกู้ระยะยาวที่เชื่อถือได้ บริษัทเพียงแต่ประสบปัญหาสภาพคล่องในระยะสั้นเท่านั้น"
"อย่างไรก็ตาม อย่างที่ผมพูดมาตลอด 2-3 วันที่ผ่านมาว่า ผู้ที่ต้องการถอนเงินออกจากบริษัทก็สามารถทำได้" เขากล่าว
ทั้งนี้ หลังจากที่มีการเปิดเผยรายงานว่าธนาคารกลางอังกฤษต้องให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับบริษัท นอร์ทเธิร์น ร็อค ผู้ฝากต่างเร่งถอนเงินออกจากสาขาต่างๆของบริษัททั่วทั้งอังกฤษ ตลอด 2-3 วันที่ผ่านมา ลูกค้าของบริษัทถอนเงินออกไปแล้วกว่า 2 พันล้านปอนด์ หรือราว 8% ของเงินฝากทั้งหมดของบริษัท สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ