ลูกค้าอังกฤษตื่นพิษซับไพรม์ แห่ถอนเงินฝากจากธนาคารนอร์ธเทิร์น ร็อค

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 16, 2007 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ลูกค้าของธนาคารนอร์ธเทิร์น ร็อคในอังกฤษนับพันรายต่างพากันเข้าแถวยาวเหยีดบริเวณหน้าธนาคารเพื่อถอนเงินออกจากบัญชีฝาก แม้ว่าทางการอังกฤษจะออกมาให้ความมั่นใจแก่ลูกค้าว่า ธนาคารแห่งนี้สามารถแก้ปัญหาเรื่องสภาพคล่อง และมีเงินทุนมากพอที่จะนำมาชำระหนี้ได้ก็ตาม
ธนาคารนอร์ธเทิร์น ร็อค ผู้ปล่อยกู้รายใหญ่ที่สุดอันดับ 5 ของอังกฤษ และเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกในอังกฤษที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติสินเชื่อในสหรัฐ เรียกร้องให้ลูกค้าของธนาคารคลายความวิตกกังวลต่อปัญหาสภาพคล่องของธนาคาร หลังจากธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) อัดฉีดเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจำนวนมากให้แก่นอร์ธเทิร์น ร็อค ที่ได้รับผลกระทบจากความปั่นป่วนของตลาดการเงินโลก เนื่องจากวิกฤตซับไพรม์ในสหรัฐ
หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ ระบุว่า ตั้งแต่วันศุกร์ที่มา ธนาคารแห่งนี้มีลูกค้ามาถอนเงินไปเป็นมูลค่ากว่า 1 ล้านปอนด์ (2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งคิดเป็น 4% ของยอดเงินฝากทั้งหมดในธนาคาร
ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ราคาหุ้นของนอร์ธเทิร์น ร็อคร่วงลงกว่า 20% และทางธนาคาคาดว่า ผลประกอบการของธนาคารประจำปี 2550 อาจร่วงลงอย่างหนักถึง 150 ล้านปอนด์ (ประมาณ 301.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำนักข่าวซินหัวรายงาน

แท็ก อังกฤษ   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ