รมว.คลังอินเดียเตือนนักลงทุนทำการบ้านให้รอบคอบก่อนร่วมวงตลาดหุ้นบูม

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 30, 2007 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพี ชิดัมบารัม รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินเดีย ได้ออกมาเตือนนักลงทุนให้ศึกษาทำการบ้านให้รอบคอบ ก่อนเข้าลงทุนในตลาดหุ้นอินเดียที่กำลังอยู่ในภาวะกระทิง เนื่องจากมีทุนจากต่างประเทศหลั่งไหลเข้ามาสนับสนุนตลาด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า คำเตือนจากขุนคลังอินเดียมีขึ้นหลังจากที่ดัชนีเซนเซกซ์ที่ตลาดหลักทรัพย์มุมไบกระโดดขึ้น 140.54 จุด หรือ 0.82% ขึ้นไปทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 17,291.1 จุด และเป็นการทำนิวไฮ 8 วันทำการติดต่อกันแล้ว
"คำแนะนำของผมคือนักลงทุนควรทำการบ้านก่อน หรือหากไม่ทำเช่นนี้ก็ควรเชื่อคนที่ทำการบ้านมา และผมไม่มีคำแนะนำสำหรับนักเก็งกำไร" รมว.คลัง กล่าว
ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นให้หลังจากที่ พี.ซี. กุปต้า รัฐมนตรีกิจการบรรษัท เรียกร้องให้นักลงทุนคิดอย่างมีเหตุมีผล ไม่ควรตัดสินใจบนพื้นฐานของข่าวลือ และถือเป็นความรับผิดชอบเบื้องต้นของกระทรวงที่จะปกป้องนักลงทุนรายย่อย
ทั้งนี้ ดัชนีเซนเซกซ์พุ่งขึ้นแล้ว 10% นับแต่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% เมื่อวันที่ 18 กันยายน ซึ่งระดับปิดของตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์นั้นสูงกว่าปีที่แล้วถึง 25% ตลอดทั้งปีจนถึงขณะนี้มีทุนต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาในตลาดหุ้นอินเดียแล้วกว่า 1.163 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 2 เท่าของช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีเม็ดเงินสะพัด 4.86 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ