พาณิชย์นัดถกแนวทางแก้ปัญหาละเมิดฯ หวัง USTR ปลดไทยออกจากบัญชี PWL

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 23, 2007 19:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เผยเตรียมนัดหารือผู้เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาละเมิดสัญญาณดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีภายในสัปดาห์หน้า พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากกระทรวงศึกษาธิการและสถาบันกวดวิชาแก้ปัญหาละเมิดตำราเรียน
นางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าได้นัดหารือกับผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(true) ถึงแนวทางแก้ปัญหาการละเมิดสัญญาณดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี จากการที่ได้หารือกับกรมประชาสัมพันธ์ และสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) เนื่องจากสำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐฯ(USTR)ระบุว่า ในประเทศไทยมีการละเมิดสัญญาณดาวเทียม และเคเบิ้ลทีวีเพิ่มขึ้นทุกปี จนเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้สหรัฐฯจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษด้านทรัพย์สินทางปัญญา(PWL) ตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ
นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเร่งหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อหาแนวทางดูแลการละเมิดลิขสิทธิ์ตำราเรียน รวมถึงจะหารือกับสถาบันกวดวิชาต่างๆ ด้วย เพราะมีการทำสำเนาตำราเรียนในเชิงพาณิชย์อย่างมาก
ส่วนการหารือกับผู้บริหารบริษัท ไมโครซอฟต์ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวนั้น ทางบริษัทตกลงที่จะขายซอฟต์แวร์ที่จำเป็น เช่น วินโดว์ส, วิสต้า ให้กับสถานศึกษาในราคาถูก ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการละเมิดได้ระดับหนึ่ง
"เรื่องละเมิดตำราเรียนสำคัญมาก เราต้องการทำให้ถูกต้อง ไม่อยากให้เด็กนักเรียนเป็นขโมย ขณะเดียวกันก็อยากทำให้เจ้าของสิทธิ์ได้รับความเป็นธรรม จึงต้องนั่งคุยกันว่าจะหาทางออกอย่างไร ต้องรู้ปัญหาก่อน แล้วแก้ให้ถูกจุด ขณะนี้กรมฯถูกโจมตีมากในเรื่องนี้ ซึ่งงงกับสังคมมากว่าทำไม ทั้งๆ ที่เราต้องการทำในสิ่งที่ถูกต้อง" นางพวงรัตน์ กล่าว
ก่อนหน้านี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เช่น เจ้าของสิทธิ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อัยการ ศาล เพื่อบูรณาการหน่วยงานราชการ และแก้ปัญหาไปในทิศทางเดียวกัน โดยอัยการระบุว่า ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่มีประสิทธิภาพนั้นมาจากการที่เจ้าของสิทธิ์มักยอมความหลังจากจับกุมผู้ละเมิดได้ทำให้แทบจะไม่มีการลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง และทำให้การละเมิดยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นางพวงรัตน์ กล่าวว่า ความคืบหน้าการแก้ปัญหาละเมิดนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในรายงานที่กรมฯจะทำถึง USTE เพื่อให้ทบทวนสถานะของไทยด้านทรัพย์สินทางปัญญาประจำปี 51 โดยจะทำให้แล้วเสร็จในเดือน ต.ค.นี้ และในรายงานดังกล่าวจะระบุถึงรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ที่เพิ่มความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญามากขึ้น รวมถึงภาระหน้าที่ของกรมฯ สิ่งที่ดำเนินการไปแล้วเพื่อแก้ปัญหาการละเมิด และส่งเสริมให้คนตระหนักถึงทรัพย์สินทางปัญญาให้มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ