"บุช"โต้"กรีนสแปน"กล่าวหาบริหารงบประมาณผิดพลาด ยันยอดขาดดุลสหรัฐยังต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ ได้ออกมาปกป้องนโยบายการบริหารเศรษฐกิจของตนเอง หลังจากที่นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกหนังสือวิพากษ์วิจารณ์ว่า บุชทำผิดพลาดในเรื่องงบประมาณการใช้จ่าย
"ผมกล้าพูดได้ว่าตัวเลขงบประมาณการใช้จ่ายของสหรัฐมีประวัติที่ดีและเป็นที่ยอมรับ และขอกล่าวด้วยความเคารพว่า ผมไม่เห็นด้วยที่กรีนสแปนวิพากษ์วิจารณ์ว่าผมผิดพลาดในเรื่องนี้" บุชกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์
ในหนังสือ "The Age of Turbulence: Adventures in a New World." ของกรีนสแปนระบุว่า ประธานาธิบดีบุชเป็นต้นเหตุที่ทำให้สหรัฐเผชิญตัวเลขขาดดุลงบประมาณมูลค่ามหาศาล อีกทั้งกล่าวว่า บุชและแกนนำพรรครีพับลิกันไม่สนใจหลักการของพรรค และนโยบายลดหย่อนภาษีของบุชก็มีขึ้นเพื่อประโยชน์ของคนบางกลุ่มเท่านั้น
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บุชได้เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐในปี 2544 ซึ่งในปีนั้นสหรัฐยังมีตัวเลขเกินดุลงบประมาณอยู่ แต่หลังจากที่บุชเข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน งบประมาณของรัฐบาลสหรัฐติดลบมาโดยตลอด โดยในปี 2547 ตัวเลขขาดดุลงบประมาณพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 4.13 แสนล้านดอลลาร์
"สำหรับผมแล้ว สิ่งที่สร้างความผิดหวังมากที่สุดคือ การที่ประธานาธิบดีบุชไม่ตั้งใจควบคุมตัวเลขการใช้จ่าย" กรีนสแปนกล่าวในหนังสือ "The Age of Turbulence: Adventures in a New World."
ขณะที่บุชกล่าวตอบโต้ว่า "ตัวเลขขาดุลงบประมาณยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบเป็นร้อยละของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ผมขอยืนยันว่านโยบายลดหย่อนภาษีของผมทำให้ผลที่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถรับมือกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจได้เท่านั้น แต่ยังช่วยแก้ปัญหาการขาดดุลได้ด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ