ญี่ปุ่นยืนยันกับสหรัฐปัญหาการเมืองในประเทศไม่กระทบนโยบายการค้าเสรี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2007 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นกับสหรัฐว่า สถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองภายใต้แกนนำของรัฐบาลชุดนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายการค้าเสรีของประเทศ
อามาริ อากิระ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของญี่ปุ่นได้ส่งสาสน์ไปยังนางซูซาน ชว็อบ เจ้าหน้าที่ตัวแทนการค้าของสหรัฐ หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีการค้าในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่ซิดนีย์
สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่พรรคการเมืองของนายอาเบะได้พ่ายแพ้การเลือกตั้งวุฒิสภาของญี่ปุ่นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเสียคะแนนเสียงส่วนใหญ่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการจัดตั้งพรรคเมื่อปี 2498
นายอาเบะ ซึ่งคาดว่าจะเดินทางถึงซิดนีย์ในช่วงบ่ายของวันนี้ ก่อนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) กำลังตกอยู่ภายใต้ภาวะกดดันอย่างหนัก หลังจากที่รัฐมนตรีหลายคนได้ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากกรณีอื้อฉาวด้านการเงิน
ทางการญี่ปุ่นกล่าวว่า ชว็อบได้เรียกร้องให้รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของญี่ปุ่นวิเคราะห์สถานการณ์ในประเทศ หลังจากที่พรรคการเมืองของเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งวุฒิสภา
"การพ่ายแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายของเรา และก็เป็นเรื่องยากสำหรับเราที่จะจัดการปัญหาด้านการเมืองในขณะนี้ แต่อย่างไรก็ตามพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (DPJ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านจะยังคงให้การสนับสนุนการค้าเสรีต่อไป" นายอามาริกล่าวต่อชว็อบ
ทั้งนี้ นายอามาริยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลของญี่ปุ่นไม่ว่าจะอยู่ภายใต้การนำของใครจะต้องดำเนินตามนโยบายการค้าเสรีนี้ต่อไป
นอกจากนี้ พรรคร่วมรัฐบาลซึ่งยังคงครองเสียงข้างมากในสภาล่าง ต้องการการสนับสนุนจากพรรฝ่ายค้านเพื่อเดินหน้าอนุมัติข้อตกลงด้านการค้าต่างๆ หรือเห็นชอบร่างกฎหมายอื่นๆ ยกเว้นเรื่องการอนุมัติงบประมาณประจำปี ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ