มูดีส์คาดตลาดอสังหาฯชะลอตัวต่อเนื่องถึงปี52 ชี้บ.โดนหั่นเครดิตถ้วนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2007 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสคาดการณ์ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเผชิญกับภาวะซบเซาต่อเนื่องไปอย่างน้อยจนถึงปี 2552 และมีแนวโน้มว่า บริษัทที่ทำธุรกิจอสังหาฯจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงเป็นจำนวนมาก
โจเซฟ สไนเดอร์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของมูดีส์แสดงทัศนะว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเผชิญภาวะขาลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 2 ปี และภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นหลังจากผ่านพ้นปี 2552 ไปแล้ว
มูดี้ส์คาดการณ์ว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือจะปรับลดเครดิตในภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มมากขึ้นและจะเผชิญความเปลี่ยนแปลงด้านการจัดอันดับเครดิตอยู่ตลอดเวลา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทที่ทำธุรกิจก่อสร้างถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือลงเกือบทุกบริษัทแล้ว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การจัดอันดับความน่าเชื่อถือเป็นวิธีที่ผู้ปล่อยกู้จำนองใช้เพื่อกำหนดเงื่อนไขในการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งโดยทั่วไปบริษัทที่มีเครดิตต่ำจะถูกกำหนดให้ต้องจ่ายดอกเบี้ยในการกู้ยืมเงินสูงขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยง
ทั้งนี้ มูดีส์คาดว่า ภาคธุรกิจก่อสร้างจะเผชิญความผันผวนจากเงื่อนไขของข้อตกลงด้านสินเชื่อที่ใช้อยู่ในขณะนี้ เนื่องจากเงื่อนไขในตลาดที่อยู่อาศัยยังมีจุดด้อย ซึ่งภาวะเช่นนี้จะทำให้ผู้ปล่อยกู้เพิ่มข้อจำกัดในการให้เครดิตแก่ผู้กู้อย่างเข้มงวด ผ่านการใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ลดการอำนวยความสะดวกในการกู้เงิน รวมถึงกำหนดเกณฑ์การประเมินประวัติทางการเงินของผู้กู้อย่างเข้มงวด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ