บอร์ดรฟท.ขยายเวลาก่อสร้างโครงการแอร์พอร์ตลิ้งค์อีก 180 วันตามมติครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 27, 2007 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศิวะ แสงมณี ประธานกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท.มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาก่อสร้างโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง(แอร์พอร์ตลิ้งค์)ออกไปอีก 180 วัน งตามมติครม.เมื่อวันที่ 15 พ.ค.50 ที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อสร้างในเขตพื้นที่น้ำท่วม 
อย่างไรก็ตาม การขยายระยะเวลาดังกล่าวยังดำเนินการแบบมีเงื่อนไข เพราะ รฟท. อยู่ระหว่างการปรึกษากับสำนักงานอัยการสูงสุดว่าการขยายระยะเวลา 180 วันจะนับรวมกับระยะเวลาที่ รฟท.กำลังพิจารณาขยายเวลาก่อสร้างจากผลกระทบการส่งมอบพื้นที่ล่าช้าหรือไม่ หากคำตอบของสำนักงานอัยการสูงสุดระบุว่ารวมกัน ก็จะส่งผลให้ รฟท. ขยายระยะเวลาก่อสร้างทั้งหมดเพียง 370 วัน แต่หากระบุว่าต้องแยกการขยายเวลาออกไป ก็จะส่งผลให้มีการขยายเวลารวมถึง 550 วัน
"เบื้องต้นเราต้องขยายระยะเวลาก่อสร้างออกไปก่อน 180 วัน เพราะผู้รับเหมายื่นเรื่องร้องเรียนมา แต่เราก็มีเงื่อนไขไว้ว่าหากความคิดเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุดออกมาอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น พร้อมกันนี้ รฟท.ยังอยู่ระหว่างการเตรียมเสนอของบประมาณดำเนินโครงการแอร์พอร์ต ลิ้งค์ ประมาณ 3 หมื่นล้านบาทต่อครม.ในเร็วๆ นี้ด้วย" นายศิวะ กล่าว
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังอนุมัติให้ รฟท. ว่าจ้างบริษัท ยูโฟร์เอส จำกัด ในการขนส่งตู้รถโดยสารปรับอากาศใช้แล้วจากญี่ปุ่นจำนวน จำนวน 32 คัน วงเงิน 52,384,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคากลางที่กำหนดไว้ที่ 57.6 ล้านบาท
ขณะที่การพิจารณาเปิดให้เช่าที่ดินบริเวณเซ็นทรัล ลาดพร้าวนั้น ประธานกรรมการ รฟท. กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจว่า รฟท. ไม่ได้ต่อสัญญาเดิม แต่เป็นการพิจารณาทำสัญญาใหม่ที่ให้เช่าทั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยการดำเนินการเจรจากับผู้เช่ารายเดิม ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเลือกผู้เช่ารายเดิมเท่านั้น เพราะหาก รฟท.ไม่พอใจกับผลการเจรจาก็สามารถเปิดประกวดราคาคัดเลือกเอกชนรายอื่นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ