เนชั่นไวด์ชี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษเดือนส.ค.ลด หลังธ.กลางขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจของเนชั่นไวด์ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษในเดือนส.ค.2550 ชะลอตัวลง เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 5 ครั้งเมื่อปีที่ผ่านมาของธนาคารกลางอังกฤษได้เป็นปัจจัยที่ฉุดอัตราการบริโภคลง         
เนชั่นไวด์ระบุในรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนส.ค.ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลง 2 จุดลงมาอยู่ที่ระดับ 94 จุดจากระดับ 96 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งตัวเลขที่ลดลงนี้เป็นผลมาจากดัชนีเศรษฐกิจที่เป็นองค์ประกอบหนุนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคนั้นปรับตัวลดลง ซึ่งนับเป็นการทรุดตัวลงเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนธ.ค.2549
ฟิโอนนูลา เออร์เลย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเนชั่นไวด์กล่าวว่า "ดัชนีเศรษฐกิจที่บ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลงทุกตัวนั้นเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากธนาคารกลางอังกฤษได้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 5 ครั้งในภายในหนึ่งปี ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงมุมมองของประชาชนที่มีต่อการจับจ่ายใช้สอย"
นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวต่างๆที่กิดขึ้นในประเทศ เช่น เหตุอุทกภัย และความผันผวนในตลาดเงินต่างเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการใช้จ่ายของประชาชนด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่บ่งชี้ถึงความเต็มใจของผู้บริโภคในการจับจ่ายใช้สอยร่วงลงหนักที่สุด 7 จุด สู่ระดับ 79 จุด แต่ยังอยู่เหนือกว่าระดับที่เคยปรับตัวลดลงที่ 77 จุดในเดือนธ.ค.2549
ขณะที่ดัชนีเศรษฐกิจปัจจุบัน ซึ่งเป็นข้อมูลที่บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคมีความรู้สึกอย่างไรต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันรวมถึงมุมมองต่อภาวะการจ้างงานปรับตัวลดลง 2 จุด แตะที่ 96 จุด ขณะที่ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจยังคงปรับตัวลดลง 4 จุดมาอยู่ที่ระดับ 92 จุด ซึ่งได้สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคจำนวนมากมองว่าตัวเลขจ้างานในช่วง 6 เดือนข้างหน้าจะปรับตัวลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ