ก.พาณิชย์สหรัฐเผยข้อมูลใช้จ่ายภาคก่อสร้างก.ค.ร่วง 0.4% สวนทางคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผย ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ค. ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบครึ่งปี สวนทางกับที่คาดการณ์ไว้ โดยตัวเลขการสร้างบ้านที่ลดลงรุนแรงที่สุดนับแต่เดือนมกราคมเป็นตัวฉุดดัชนีค่าใช้จ่ายด้านก่อสร้าง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายยด้านการก่อสร้างร่วงลง 0.4% เดือนก.ค. สู่ระดับ 1.17 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นระดับที่ตกต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนเม.ย. และเป็นการร่วงลงครั้งแรกตั้งแต่เดือนม.ค. ขณะที่ นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำการสำรวจโดย ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ต ต่างคาดว่า ค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1%
การก่อสร้างที่อยู่อาศัยภาคเอกชนลดลง 1.4% ในเดือนก.ค. สู่ระดับที่ปรับแล้วประจำฤดูกาล 5.340 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นการลดลงหนักสุดนับแต่เดือนม.ค. และทำสถิติร่วงลง 17 เดือนติดต่อกัน ขณะที่ค่าใช้จ่ายการก่อสร้างที่อยู่อาศัยยืนอยู่ในระดับต่ำสุดนับแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2547
ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายนอกภาคที่อยู่อาศัยของเอกชน ซึ่งรวมถึงโรงแรม อาคารสำนักงาน และห้างสรรพสินค้า เพิ่มขึ้น 0.4% สู่ระดับที่ปรับแล้วประจำฤดูกาล 3.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
ขณะที่ค่าใช้จ่ายการก่อสร้างภาครัฐเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.ค. สู่ระดับปรับแล้วประจำฤดูกาลที่ 2.89 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้านค่าใช้จ่ายภาครัฐและระดับภูมิภาคสูงขึ้น 0.7% ในเดือนเมษายน สู่ระดับที่ปรับแล้วประจำฤดูกาล 2.73 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่การใช้จ่ายของรัฐบาลกลางร่วงลง 0.4% สู่ระดับ 1.94 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
อนึ่ง ค่าใช้จ่ายการก่อสร้างรวมเดือนมิถุนายนที่ปรับทบทวนแล้วเพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับรายงานครั้งแล้วที่ร่วงลง 0.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ