(เพิ่มเติม) มูดีส์ชี้แนวโน้มระบบการธนาคารไทยมีเสถียรภาพแม้เกิดเหตุปฏิวัติปีที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า แนวโน้มของระบบการธนาคารของไทยยังคงมีเสถียรภาพ และไม่มีการลดอันดับธนาคาร 12 แห่งที่มูดีส์ได้จัดอันดับไว้ แม้ว่าจะเกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศภายหลังการปฏิวัติเมื่อเดือนกันยายน 2549 
โดยการจัดอันดับดังกล่าวนั้น ยกเว้นอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคาร (BFSR) ของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ที่ระดับ D+ รวมถึงเครดิตเงินฝากสกุลเงินภายในประเทศระยะยาวและอันดับหนี้สกุลเงินต่างประเทศ ที่ A3 และมีแนวโน้มเป็นบวก
อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนทางการเมืองทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงและส่งผลกระทบต่อการเพิ่มอันดับเครดิตของมูดีส์
แคโรลีน ซีท นักวิเคราะห์และผู้เขียนรายงานของมูดีส์ กล่าวว่า ภาวะถดถอยและการชะลอตัวของเศรษฐกิจอาจจะทำให้ความสามารถในการทำกำไรและลดระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดกำไรของธนาคารไทยอ่อนตัวลง ซึ่ง 2 ปัจจัยดังกล่าวถือเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการฟื้นฐานการลงทุนของธนาคาร
นอกจากนี้ ธนาคารส่วนใหญ่ยังคงมีหนี้เอ็นพีแอลสูงถึงกว่า 9% แต่ตัวเลขนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสินทรัพย์ที่ด้อยคุณภาพ โดยเงินกู้ที่ได้มีการปรับโครงสร้างและอสังหาฯที่ได้มีการจำนองไว้จำนวนมากทำให้เกิดคำถามว่าธนาคารส่วนใหญ่มีปริมาณสินทรัพย์เพียงพอหรือไม่ อย่างไรก็ดี การคงระดับการขยายตัวของรายได้ได้ช่วยฟื้นฟูความสามารถในการชำระหนี้ อีกทั้งจะช่วยฟื้นฟูปริมาณเงินทุนที่เหมาะสมในธนาคารทุกแห่งในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า

แท็ก มูดีส์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ