รมว.พลังงาน คาดเริ่มจัดสรรเงินกองทุนน้ำมันสร้างระบบรางได้ปลายม.ค.51

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2007 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.พลังงาน เผยเตรียมเสนอแนวทางการจัดสรรเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเดือนละ 1 พันล้านบาท เพื่อให้นำไปใช้ในการลงทุนพัฒนาระบบเครือข่ายขนส่งระบบรางทั่วประเทศเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ซึ่งหลังจาก กพช.มีมติดังกล่าวแล้ว กระทรวงพลังงานจะสามารถจัดสรรเงินให้กระทรวงคมนาคมได้ในช่วงปลายเดือน ม.ค.51
"เราจะทยอยให้ได้เมื่อหนี้กองทุนฯหมดแล้ว คาดว่าจะเริ่มตั้งแต่มกราฯ 51 เดือนละ 1พันล้านบาท ซึ่งหากกระทรวงคมนาคมต้องการใช้เมื่อไหร่ก็มาเบิกได้เป็นงวดๆ เป็นการอุดหนุน ไม่ใช่การให้กู้" นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน กล่าว
ปัจจุบัน รัฐบาลเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้น้ำมันเพื่อส่งเข้ากองทุนอนุรักษ์พลังงานเพื่อใช้สำหรับการอนุรักษ์พลังงาน และส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อใช้ชดเชยราคาก๊าซหุงต้ม และชำระหนี้ที่เกิดจากการตรึงราคาน้ำมันเมื่อปี 47 ซึ่งล่าสุดสถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีเงินสดสุทธิ 1.48 หมื่นล้านบาท แต่ยังคงมีหนี้สินค้างชำระ 2.79 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ฐานะกองทุนติดลบ 1.31 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถชำระหนี้ดังกล่าวได้หมดภายในสิ้นปีนี้
ส่วนแนวทางการส่งเสริมให้ประชาชนใช้แก๊สโซฮอล์เป็นพลังงานทางเลือกนั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานอยากให้ประชาชนหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ตามความสมัครใจ โดยไม่มีนโยบายที่จะยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 95 เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถยนต์บางรุ่นที่จำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้อยู่ แต่คิดว่าการที่เชื้อเพลิงทั้งสองชนิดมีส่วนต่างถึงลิตรละ 3.50 บาทจะเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้แก๊สโซฮอล์มากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ยอดขายเบนซิน 95 มีแนวโน้มลดลงจากวันละ 10 ล้านลิตรในช่วงต้นปีมาอยู่ที่วันละ 2.7 ล้านลิตรในปัจจุบัน ขณะที่ยอดขายแก๊สโซฮอล์ 95 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากวันละ 3.5 ล้านลิตรในปี 49 มาเป็นวันละ 5.1 ล้านลิตรต่อวันในเดือน ก.ย.50 ซึ่งกระทรวงพลังงานตั้งเป้าที่จะส่งเสริมให้มีการใช้แก๊สโซฮอล์เพิ่มเป็นวันละ 8 ล้านลิตรภายในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ