ผู้ว่าสตง.เสนอนายกฯ-คมนาคมทบทวนยุบเลิก บทด.หลังพบทุจริตร่วมกับเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 8, 2007 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ทำหนังสือตีตราด่วนที่สุด ลับมาก ด่วนมาก ส่งถึง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และพล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม เรื่องขอให้พิจารณาทบทวนการยุบเลิกบริษัท ไทยเดินเรือทะเล จำกัด (บทด.)
หนังสือดังกล่าวมีใจความสรุปสาระได้ว่า ตามที่ สตง. ได้ตรวจสอบกรณีการอนุมัติให้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ระหว่างบริษัท ไทยเดินเรือทะเล จำกัด กับกลุ่มบริษัทเจ้าของเรือไทย พบว่า อดีตรมช.คมนาคม สภากรรมการ บทด. และรักษาการผู้อำนวยการ บทด. ในขณะนั้น มีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าเป็นการทุจริต หรือมีการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่เงิน หรือทรัพย์สินของทางราชการ ตามมาตรา 46 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ.2542
ซึ่งได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคมทราบ และพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และแจ้งให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินคดีแก่บุคคลที่เกี่ยวข้องตามสำเนาเอกสารที่ส่งมา
ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการของพนักงานสอบสวน ในส่วนของกระทรวงคมนาคมยังไม่ได้แจ้งให้ทราบว่า ได้มีการดำเนินการไปประการใด ตามผลการตรวจสอบของ สตง.
แต่ สตง.ทราบตามข่าวว่า กระทรวงคมนาคมกำลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาให้ยุบเลิกบริษัท ไทยเดินเรือทะเล จำกัด ในเร็ววันนี้ สตง.ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า หากผลของคดีดังกล่าวเป็นไปตามผลของการตรวจสอบของ สตง.แล้ว การดำเนินการยุบเลิกบริษัท ไทยเดินเรือทะเล จำกัด อาจส่งผลเสียหายต่อทางราชการ และเป็นการสนับสนุนการเอื้อประโยชน์แก่เอกชนมากยิ่งขึ้นไปอีก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) ได้เคยยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ไต่สวน เพื่อดำเนินคดีกับนายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และสภากรรมการของบริษัท ไทยเดินเรือทะเล จำกัด ที่มีพฤติการณ์เอื้อประโยชน์ให้แก่ บริษัท บทด จำกัด (บ.ร่วมทุนใหม่) เพราะเห็นว่าการแปรรูปบริษัทดังกล่าว เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ทำให้เกิดความเสียหายกับพนักงาน และบริษัท ไทยเดินเรือทะเล จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ