เงินทุนสำรองระหว่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้นแตะ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2007 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินทุนสำรองระหว่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อสิ้นสุดเดือนก.ค. อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการกระตุ้นให้เกิดการบริโภคในประเทศมากกว่านี้เพื่อให้สมดุลกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ
นายจาง เซาเซียง รองประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กล่าวในการประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม ที่เมืองต้าเหลียนว่า การส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วเป็นปัจจัยหนุนให้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้น
นายจางกล่าวว่า จีนต้องดำเนินการในแง่บวกเพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ อย่างการขึ้นเงินเดือนและการให้เงินช่วยเหลือกับครอบครัวที่มีรายได้น้อย เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคตควรมีพื้นฐานมาจากทั้งการบริโภคในประเทศการส่งออก โดยกว่า 60% ของการส่งออกของจีนมาจากการดำเนินงานของบริษัทต่างชาติในประเทศ
เขาแสดงความคิดเห็นว่า เงินทุนสำรองระหว่างประเทศควรนำไปใช้อย่างมีเหตุผลเหมาะสม และยังเน้นย้ำว่ารัฐบาลจะให้การสนับสนุนบริษัทจีนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการลงทุนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง นายจางเป็นผู้ริเริ่มแผนการสนับสนุนนักลงทุนสถาบันในประเทศ รวมถึงโครงการนำร่องในเมืองเทียนจินซึ่งอนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยสามารถลงทุนในตลาดฮ่องกงได้ นับเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าจีนกำลังเดินหน้าไปในทางที่ถูกต้องในการสร้างสมดุลทางเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ตาม เขาคิดว่าแผนการดังกล่าวยังต้องใช้เวลาอีกนานถึงจะบรรลุความสำเร็จ เนื่องจากจีนยังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างทางอุตสาหกรรมและยังคงเป็นศูนย์กลางของการประกอบชิ้นส่วนและการผลิต สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ