กรีนสแปนเดินสายเปิดตัวหนังสือ ชี้เศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงถดถอยมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด กล่าวว่า มีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย
"เมื่อช่วงต้นปี ผมพูดว่ามีความเป็นไปได้ 1 ใน 3 ที่เศรษฐกิจจะถดถอย แต่ตอนนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังคงต่ำกว่า 50%" กรีนสแปน กล่าว
นอกจากนี้ เขาให้สัมภาษณ์รายการ "Today" ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีว่า "หลักฐานที่มีอยู่จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจน เศรษฐกิจในขณะนี้ แม้ว่าจะมีปัญหาด้านงบประมาณและการเงิน แต่ยังคงเดินหน้าไปได้"
เขากล่าวเสริมว่า เราต้องผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยการปรับตัว เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆที่จะต้องเดินหน้าผ่านไป จะต้องมีคนจำนวนมากที่ต้องเผชิญกับเรื่องเศร้าเป็นอย่างยิ่ง
กรีนสแปน ซึ่งให้สัมภาษณ์หลายครั้งช่วงนี้เพื่อประชาสัมพันธ์หนังสือเรื่องใหม่ของเขา "The Age of Turbulence: Adventures in a New World," กล่าวด้วยว่า ราคาที่อยู่อาศัยที่หดตัวลงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่มีความเสี่ยงมากที่สุด
"ปัจจัยเสี่ยงมากที่สุดคือประเด็นราคาที่อยู่อาศัย เพราะเรามีบ้านใหม่ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว และยังตกค้างขายไม่ออกเป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งสถานการณ์กำลังแย่ลง และผู้ก่อสร้างจะพยายามกดดันตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งมีแนวโน้มที่จะกดดันราคาอย่างชัดเจน" ถ้อยความส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์ระบุ
"หากสถานการณ์จบลงด้วยราคาที่ลดลง 5% และตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านร่วงลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งช่วยให้ผู้ก่อสร้างสามารถล้างสต๊อกบ้านคงค้างได้อย่างรวดเร็วเมื่อใด เมื่อนั้นเราก็จะอยู่ในสภาพค่อนข้างดี" เขากล่าว
"อย่างไรก็ดี หากทุกสิ่งทุกอย่างย่ำแย่ลง ปัญหาก็จะบั่นทอนงบดุลการใช้จ่ายภาคครัวเรือน และส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งเป็นปัจจัยที่พยุงเศรษฐกิจได้อย่างชัดเจนในช่วงที่ผ่านมา" เขากล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ