ธปท.หวังครึ่งปีหลัง GDP โตว่า 4.5% เพื่อไปสู่เป้าเติบโต 4-5% ทั้งปี 50

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 3, 2007 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เชื่อว่า เศรษฐกิจในปี 50 จะขยายตัวได้ตามคาดการณ์ที่ 4-5% หลังจากตัวเลขช่วงไตรมาส 1 และ 2 ของปีนี้ออกมาในเกณฑ์ที่ดี ซึ่งหากจะให้ได้ตามเป้าหมาย ครึ่งปีหลังจีดีพีจะต้องเติบโตราว 4.5% 
อย่างไรก็ตาม ธปท.เชื่อว่าเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากมีปัจจัยบวกมากขึ้น โดยเฉพาะสถานการณ์การเมืองเริ่มนิ่ง อัตราดอกเบี้ยได้ผ่อนคลายมามากแล้ว รัฐบาลเร่งใช้จ่ายงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมทั้งการเลือกตั้งที่จะมีในช่วงครึ่งปีหลังจะช่วยให้มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
"สิ่งที่ทำให้เกิดความกังวลต่างๆ ก็คลี่คลายลงไป ความมั่นใจก็น่าจะกลับมาดีขึ้น โดยเฉพาะเมื่อการเมืองและเศรษฐกิจชัดเจนขึ้น ขณะเดียวกันนโยบายการเงินและการคลังก็สามารถประสานกันได้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปได้ดี" นางสุชาดา กล่าว
ส่วนปัจจัยลบก็เป็นสิ่งที่ ธปท.คาดการณ์ไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แนวโน้มการชะลอตัวของการท่องเที่ยว โดยในช่วงไตรมาส 3 เป็นช่วงที่เป็น low season อยู่แล้ว แต่ก็เชื่อว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวในไตรมาส 4/50 ส่วนการส่งออกในปีนี้ก็ยังเชื่อว่าจะเติบโตได้ในช่วง 12-15% ตามที่คาดไว้
สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในเดือน ต.ค.นั้นหากมีปัจจัยใหม่เพิ่มเติมเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาซับไพร์ม กนง.ก็คงจะนำมาพิจารณาแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ