(เพิ่มเติม) ปตท.เล็งปรับขึ้นราคาดีเซลใน 2-3 วันข้างหน้าหากยังทรงตัวสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2007 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ปตท.จะติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วง 1-2 วันข้างหน้านี้ ก่อนจะตัดสินใจว่าจะปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศหรือไม่ หลังจากล่าสุดราคาน้ำมันดีเซลในสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นมาทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล 
นอกจากนั้น ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศขณะนี้ไม่ได้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง แต่สำหรับราคาเบนซินยังไม่ค่อยน่าเป็นห่วงมากนักเพราะยังไม่ปรับขึ้นมาก และยังมีทางออกมากกว่าดีเซล เนื่องจากอัตราจ่ายสมทบเข้ากองทุนน้ำมันสูงถึง 4 บาท/ลิตร ขณะที่ดีเซลอยู่ที่ 1.50 บาท/ลิตร
สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกในช่วงต่อไป ยังขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งฤดูกาล ผลกระทบจากภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะพายุเฮอร์ริเคนที่มีต่อสถานที่ตั้งโรงกลั่นน้ำมันในประเทศต่าง ๆ หรือแม้แต่เหตุการณ์ก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ล้วนแล้วแต่มีผลทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น
อย่างไรก็ตาม ในแง่ของราคาหุ้นกลุ่มพลังงานนั้น ยังคงจะได้รับผลดีราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ปตท.ยังถือเป็นหุ้นที่น่าสนใจที่จะเข้าลงทุน โดยปตท.ยังมุ่งเน้นขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยวางแผนระยะยาว 5 ปีที่จะลงทุนกว่า 6 แสนล้านบาท ทั้งในธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมี
นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงธุรกิจค้าปลีกว่า หลังจากเข้าซื้อกิจการปั๊ม JET แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อปรับปรุงร้านสะดวกซื้อภายในปั๊ม โดยอาจเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นร้าน Jiffy เป็นร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งน่าจะได้ข้อสรุปรูปแบบในการปรับปรุงภายในปลายปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ