นักวิเคราะห์มั่นใจธ.กลางเกาหลีใต้คงดบ.ระยะสั้นเดือนก.ย.เท่าเดิมที่5.0%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BoK) จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นประจำเดือนก.ย.ไว้ที่ระดับเดิมในวันศุกร์นี้ หลังจากที่ได้มีการประเมินผลกระทบของปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงวิกฤติสินเชื่อที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ 
ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์จากธอมสัน ไฟแนนเชียลระบุว่า นอกเหนือจากปัจจัยเรื่องตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐแล้ว ภาวะเงินเฟ้อที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในระดับที่ไม่รุนแรงยังทำให้มีความเป็นไปได้ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับเดิมต่อไป
โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% หลังจากที่เคยปรับขึ้นดอกเบี้ยในระดับดังกล่าวมาแล้วเมื่อเดือนก.ค. ซึ่งส่งผลอัตราดอกเบี้ยในเกาหลีใต้พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 6 ปีอยู่ที่ระดับ 5.0%
อย่างไรก็ตาม ความหวั่นวิตกต่อวิกฤติสินเชื่อที่ลุกลามไปทั่วโลกอันเป็นผลพวงจากปัญหาตลาดปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือในสหรัฐ (ซับไพรม์) ได้ฉุดให้ดัชนีคอมโพสิตปิดทรุดตัวลงอย่างหนักเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา และทำให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ดิ่งในแดนลบในวันต่อมา ซึ่งส่งผลให้ดัชนีคอมโพสิตร่วงลงต่ำกว่า 18% จากระดับที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ