ศาลสหรัฐยกฟ้องบริษัทผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น-สหรัฐ ข้อหาก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า ศาลสหรัฐตัดสินพิพากษายกฟ้องกรณีรัฐแคลิฟอร์เนียฟ้องร้องบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นและสหรัฐ 6 แห่ง ข้อหามีส่วนทำให้เกิดภาวะโลกร้อน
ในคำร้องซึ่งรัฐแคลิฟอร์เนียยื่นต่อศาลเมื่อปีที่แล้วระบุว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ นอร์ท อเมริกา อิงค์, ฮอนด้า มอเตอร์ คอมพานี, นิสสัน นอร์ท อเมริกา อิงค์, เดมเลอร์ไครส์เลอร์ คอร์ป, ฟอร์ด มอเตอร์ คอมพานี และ เจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป มีส่วนทำให้สิ่งแวดล้อมและโครงสร้างของรัฐได้รับความเสียหายหลายล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม ศาลแขวงแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า ผู้ที่มีหน้าที่ตัดสินว่าบริษัทเหล่านั้นมีส่วนรับผิดชอบมากแค่ไหนต่อภาวะโลกร้อนคือสภานิติบัญญัติ มิใช่ผู้พิพากษา
"ศาลไม่สามารถตัดสินได้ว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สะสมอยู่ในบรรยากาศโลก หรือใครควรเป็นผู้รับผิดชอบต่อการเกิดภาวะโลกร้อนซึ่งเป็นผลมาจากการปล่อยก๊าซพิษจากทั่วโลก" ผู้พิพากษา มาร์ติน เจนกินส์ ระบุในคำตัดสิน
ทั้งนี้ การฟ้องร้องดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่มีการเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดจากก๊าซเรือนกระจกซึ่งปล่อยออกมาจากรถยนต์ของบริษัทเหล่านั้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ