นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจจีนยังขยายตัวแม้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2007 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารดอยช์แบงก์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะอยู่ในช่วงชะลอตัวอันเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์ก็ตาม
"ผลจากการวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่า การขยายตัวของ GDP จะชะลอตัวลงไม่ถึง 1% ถ้าการเติบโตของ GDP สหรัฐชะลอตัวลง 1%" หม่า จุน นักเศรษฐศาสตร์จากดอยช์แบงก์กล่าว "การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนน่าจะยังอยู่เหนือระดับ 10% แม้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะชะลอตัวลงเหลือ 0.7% ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ก็ตาม"
นายหม่ากล่าวเพิ่มเติมว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อตลาดตราสารทุนของจีนในวงจำกัด เนื่องจากมีมูลค่าตลาดของจีนในสหรัฐเพียง 8% เท่านั้น
"แม้การถดถอยของตลาดสหรัฐจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในระยะสั้นต่อหุ้นเอชหรือหุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนในฮ่องกง แต่การที่ตลาดจีนกลับมามีสภาพคล่องและมีเสถียรภาพ แสดงให้เห็นว่าตลาดจีนจะฟื้นตัวได้ในเร็ววันถ้ามีการปรับตลาดครั้งใหญ่เกิดขึ้น" เขากล่าว
นอกจากนั้นการเทขายหุ้นในตลาดตราสารทุนของสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของตลาดใหม่ ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาระยะสั้นที่ส่งผลกระทบต่อหุ้นเอชได้
"เราคิดว่าวิกฤตการณ์ซับไพรม์ในสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจีนและจะไม่ส่งผลกระทบในระยะกลางต่อตลาดจีนมากนัก" เขากล่าว
ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาและนโยบายทางเศรษฐกิจของจีนได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรม 4 ภาคส่วน ได้แก่ การส่งออก โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และสิ่งทอ, โลหะและโลหะพื้นฐาน เช่น อลูมิเนียมและทองแดง, การขนส่งสินค้า และอสังหาริมทรัพย์
บทเรียนสำคัญที่จีนได้รับจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์คือ ธนาคารต่างๆ ควรบริหารความเสี่ยงและจำกัดการปล่อยกู้จำนองให้รัดกุมมากกว่านี้ สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ