เอกชนแนะรัฐเร่งหาทางป้องกันกุ้งนอกมีสารปนเปื้อนเข้ามาสวมสิทธิ์ส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 20, 2007 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกสมาคมกุ้งไทย แนะรัฐหามาตรการป้องกันปัญหาการลักลอบนำเข้ากุ้งที่มีสารปนเปื้อนจากต่างประเทศเข้ามาแปรรูปใหม่แล้วส่งออกไปในนามประเทศไทย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงด้านการส่งออกกุ้งของประเทศไทยได้
"ขอให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนที่สุด ถ้าเป็นไปได้ขอให้ตรวจสอบอย่างเข้มงวดในกุ้งนำเข้าทุกล๊อต เพราะตอนนี้แพคเกอร์ของหลายประเทศที่ถูกปฏิเสธกุ้งไม่ให้เข้าประเทศต่างๆ กำลังพยายามดิ้นหาทางออก" นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย ระบุในเอกสารเผยแพร่
ขณะนี้มีบางประเทศที่ผลิตกุ้งรายสำคัญในภูมิภาคเอเซียกำลังประสบปัญหาอย่างหนักในการส่งออกกุ้งไปตลาดต่างประเทศแล้วถูกปฏิเสธการนำเข้า เนื่องจากได้ตรวจพบว่ามีสารอันตรายต่างๆ ปนเปื้อนอยู่ เช่น ไนโตรฟูแรนส์ และสารอื่นๆ
นายกสมาคมกุ้งไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาผลผลิตกุ้งไทยได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพดีเยี่ยม ได้มาตรฐานการเลี้ยง CoC และ GAP ที่ปลอดภัย เลี้ยงในระบบปิด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่มีการใช้สารเคมีใดที่เป็นอันตราย และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้(Traceability) ทั้งกระบวนการผลิตและแปรรูป ภายใต้การควบคุมที่เข้มแข็งของกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ