ทำเนียบขาวเผย"บุช"อึ้งกับบทวิจารณ์เศรษฐกิจในหนังสือของ"กรีนสแปน"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐอเมริการู้สึกประหลาดใจต่อการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างแสบๆคันๆในหนังสือเล่มใหม่ของนายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด 
"ประธานาธิบดีรู้สึกประหลาดใจอยู่บ้างต่อการวิจารณ์ในหนังสือเล่มนี้" ดาน่า เปริโน่ เลขาธิการฝ่ายสื่อมวลชนทำเนียบขาว กล่าว
หนังสือพิมพ์ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า ในหนังสือความหนากว่า 500 หน้าที่ใช้ชื่อว่า "The Age of Turbulence: Adventures in a New World" กรีนสแปน กล่าวหาว่า รัฐบาลที่นำทัพโดย บุช และสภาคองเกรสที่ครองอำนาจโดยพรรครีพับลิกัน ละทิ้งหลักการของพรรคในด้านงบประมาณการใช้จ่ายและการขาดดุล
อดีตประธาน เฟด วัย 81 ปีผู้นี้ วิจารณ์ว่า รัฐบาลชุดนี้ยึดติดกับการดำเนินงานทางการเมืองของตัวเองมากเกินไป จึงให้ความสำคัญกับนโยบายการคลังน้อยไป
"ความกลัดกลุ้มอย่างใหญ่หลวงที่สุดของผมยังคงเป็นเรื่องที่ท่านประธานาธิบดีไม่ยินยอมที่จะใช้สิทธิวีโต้เรื่องการใช้จ่ายที่อยู่นอกเหนือการควบคุม" ถ้อยความตอนหนึ่งในหนังสือกล่าว
รัฐบาล บุช ได้ใช้จ่ายด้านกองทัพเพื่อต่อสู้กับการก่อการร้ายเพิ่มสูงขึ้น และ เปริโน่ กล่าวว่า รัฐบาล บุช ไม่จำเป็นที่จะต้องขอโทษต่อการกระทำในนามความปลอดภัยและความมั่นคงของชาวสหรัฐ
อนึ่ง เปริโน่ ได้ปกป้องนโยบายของรัฐบาล โดยระบุว่า น้ำมันไม่ได้เป็นแรงจูงใจให้รัฐบาลสหรัฐทำสงครามต่ออิรัก เช่นที่นาย กรีนสแปน กล่าวอ้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ