ผู้ถือหุ้น BAY อนุมัติซื้อจีอีออโต้ลิส 1.7 หมื่นลบ.รุกเช่าซื้อรถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 26, 2007 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเยาวลักษณ์ พูลทอง ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านการสื่อสารองค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) เปิดเผยหลังประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้ธนาคารซื้อหุ้นทั้งหมดของ บริษัท จีอี แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด(มหาชน) ซึ่งดำเนินธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ จากบริษัท เจนเนอรัล อิเล็คทริค แคปปิตอล เอเชีย อินเวสเมนท์ และผู้ถือหุ้นรายอื่น คิดเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้น 17,000 ล้านบาท 
ทั้งนี้ เพื่อเข้ามาเสริมการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจรของธนาคารตามนโยบายธนาคารครบวงจร(ยูนิเวอร์แซล แบงก์กิ้ง)นอกจากนี้ ยังเน้นการปล่อยสินเชื่อรายย่อยให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มสัดส่วนลูกค้ารายย่อยจาก 15% ณ สิ้นปี 2549 เป็น 32-33% ในสิ้นปีนี้ และเพิ่มเป็น 50% ภายในปี 2553 ขณะเดียวกันธนาคารจะได้พอร์ตสินเชื่อรายย่อยเข้ามาเพิ่มอีก 90,000 ล้านบาท
สำหรับแผนเบื้องต้นจะให้จีอีออโต้ลีสฯ เน้นปล่อยสินเชื่อรถมือสอง และให้บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ลีส จำกัด ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถใหม่ เพื่อแบ่งการดำเนินธุรกิจและตลาด โดยธนาคารจะเข้าไปดูการดำเนินกิจการก่อน หลังจากนั้นจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะปรับปรุงในด้านใดบ้าง
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันธนาคารมีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(บีไอเอส) 19.7% มีกองทุนขั้นที่ 1 ที่ 16% แม้ว่าจะซื้อกิจการดังกล่าวแล้วก็ยังมีบีไอเอสอยู่ที่ 16.2% และกองทุนขั้นที่ 1 ลงมาอยู่ที่ 12.4% ซึ่งยังสูงกว่าเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กำหนดไว้ที่ 8.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ