ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศตรึงดอกเบี้ยเท่าเดิมที่ 6.50% ตามคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 6.50% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ทันทีที่การเลือกตั้งภายในประเทศสิ้นสุดลง โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ปัจจัยที่ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ก็เนื่องจากภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดการเงินที่ส่งผลให้สภาพคล่องในตลาดสินเชื่อตกอยู่ในภาวะตึงตัว
ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ดกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นก่อนวันคริสต์มาส ขณะที่นักวิเคราะห์ทางการเมืองกล่าวว่า แนวโน้มที่วันเลือกตั้งจะตรงกับวันที่ 27 ตุลาคมนั้น เป็นไปได้มากที่สุด
ทั้งนี้ ร็อบ เฮนเดอร์สัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำ เอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ต กล่าวว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในช่วงที่เหลือของปีนี้ เว้นแต่ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ชี้วัดเงินเฟ้อ ซึ่งมีกำหนดจะเปิดเผยวันที่ 24 ตุลาคมนี้นั้น ออกมาในระดับสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ