"สมหมาย"แนะใช้ลูกอ้อนเจบิคขอกู้ดอกเบี้ยต่ำลงทุนรถไฟฟ้า/ต.ค.หารืออีกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 7, 2007 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมหมาย ภาษี รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังจะยังเดินหน้าเจรจาเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ากับธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค)ต่อไป ซึ่งการหารือกับญี่ปุ่นจะมีขึ้นอีกครั้งในเดือนต.ค.นี้ หลังจากที่เจบิคส่งตัวแทนมาศึกษารายละเอียดโครงการจากไทยและอยู่ระหว่างการนำผลการศึกษาที่ได้ไปรายงานให้แก่รัฐบาลญี่ปุ่น
รมช.คลัง กล่าวว่า สิ่งที่ไทยจะทำได้ในขณะนี้คือการขอความเห็นใจจากญี่ปุ่นให้พิจารณาอนุมัติดอกเบี้ยเงินกู้อัตราพิเศษให้แก่ไทยในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า เนื่องจากไทยไม่ได้เป็นประเทศที่ร่ำรวย อีกทั้งโครงการดังกล่าวจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนสูงและมีระยะเวลานานในการคืนทุน
อย่างไรก็ดี ขณะนี้เจบิคจะยังไม่ตอบรับเรื่องการสนับสนุนเงินกู้ แต่หลังจากที่เจบิกส่งตัวแทนมาศึกษาโครงการแล้ว ก็เชื่อว่าจะมีสัญญาณที่ดีในการสนับสนุนเงินกู้แก่ไทย โดยข้อติดขัดในขณะนี้คือไทยจะต้องส่งรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบการลงทุนในลักษณะ PPP (public private partnership) ซึ่งเป็นรูปแบบรัฐบาลลงทุนร่วมกับเอกชนโดยรัฐลงทุนงานโยธา,ราง ส่วนเอกชนลงทุนระบบรถไฟฟ้าและตัวรถไฟฟ้า ไปให้แก่ญี่ปุ่นเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ