IEA ชี้แรงกดดันอุปสงค์-อุปทานดันราคาน้ำมันทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดิเดียร์ ฮุสซิน ผู้อำนวยการด้านตลาดน้ำมันของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ BFM ว่า ขณะนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่ว่า ราคาน้ำมันจะทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไป เนื่องจากตลาดน้ำมันได้รับแรงกดดันด้านอุปสงค์-อุปทาน อีกทั้งยังมีปัจจัยด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนและอินเดีย
"ขณะนี้ยังคงมีความเป็นไปได้มากที่ราคาน้ำมันจะทรงตัวในระดับสูงต่อไปในระยะนี้ เนื่องจากอุปสงค์ด้านพลังงานนั้นขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่อุปทานที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้พลังงานในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง" นายฮุสซินกล่าว
นอกจากนี้ เขายังชี้ให้เห็นถึงปัจจัยด้านสภาพอากาศที่เกิดขึ้นจากพายุเฮอริเคนที่พัดถล่มอ่าวเม็กซิโก ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งของฐานการผลิตน้ำมันสำคัญหลายแห่งของสหรัฐ ซึ่งยังมีแนวโน้มว่าฐานการผลิตน้ำมันจะต้องเผชิญกับฤดูพายุเฮอริเคนไปจนถึงปลายเดือนตุลาคม
อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) จะปรับเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบป้อนสู่ตลาดโลกในเวลาต่อมา ซึ่งอาจมีส่วนช่วยให้ราคาน้ำมันที่สูงในขณะนี้ปรับตัวลดลงได้
ทั้งนี้ นายฮุสซินคาดว่า ราคาน้ำมันจะยังคงทรงตัวในระดับสูงเช่นนี้ต่อไปในระยะกลาง เนื่องจากอุปสงค์การใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นในประเทศที่มีตลาดเกิดใหม่ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว เช่น จีน และอินเดีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ